Belarus công bố tình tiết bất ngờ vụ điều hướng máy bay Ryanair

Thứ Ba, 25/05/2021, 13:21
Sau khi hứng chịu loạt chỉ trích từ các quốc gia phương Tây và nhiều tổ chức hàng không quốc tế, phía Belarus đã lên tiếng để trần tình về nguyên do điều hướng chiếc máy bay của Ryanair.

The Guardian ngày 25/5 đưa tin, ông Artem Sikorsky, đại diện Bộ Giao thông Vận tải Belarus đã mở một cuộc họp báo tại Minsk để thông tin về vụ việc. 

Cụ thể, ông Artem Sikorsky cho hay, Belarus đã nhận được một lời đe dọa đánh bom, tự xưng là của phong trào Hồi giáo Hamas trước khi máy bay dân sự của hãng hàng không Ryanair hạ cánh xuống thủ đô Minsk trước đó một ngày.
Belarus nói Hamas gửi thư đe doạ cho nổ máy bay. Ảnh: Bart North. 
Trước báo giới, ông Sikorsky đã đọc lá thư đe dọa của Hamas: "Chúng tôi, những người lính Hamas, yêu cầu Israel ngừng bắn ở Dải Gaza. Chúng tôi yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) từ bỏ sự ủng hộ của họ đối với Israel trong cuộc chiến này". Đặc biệt, nội dung lá thư còn cảnh báo sẽ cho nổ một máy bay của Ireland, đang bay trên hành trình từ Athens tới thủ đô Vilnius, trong trường hợp yêu cầu không được thực hiện. 

Tuy nhiên, Người Phát ngôn phong trào Hamas tại Dải Gaza Fawzi Barhoum đã lên tiếng phủ nhận, nói rằng lực lượng này không liên quan tới vấn đề của Belarus và chưa từng gửi thư cho bất cứ tổ chức hay quốc gia nào. 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Belarus lên tiếng, nước này đã hành động phù hợp với luật pháp quốc tế và khẳng định hoàn toàn minh bạch về vụ việc cũng như sẵn sàng cho các chuyên gia quốc tế tham gia điều tra.

Việc EU tuyên bố trừng phạt các hãng hàng không Belarus cũng phần nào gây ảnh hưởng tới các công ty châu Âu. Ảnh: Gzero.

Cũng liên quan đến vụ việc này, sau khi EU tuyên bố áp trừng phạt đối với ngành hàng không Belarus, giới chuyên gia nhận định rằng, động thái trên cũng phần nào "làm khó" các hãng hàng không châu Âu có đường bay tới châu Á. 

Lý do là bởi việc điều chỉnh lộ trình bay sẽ gây phức tạp và tốn kém trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và xa hơn nữa là liên quan đến các vấn đề địa chính trị khó lường. Điển hình là việc các hãng hiện nay vốn đã phải tránh không phận Ukraine - nước láng giềng phía Nam của Belarus, vì xung đột của Kiev. 

Được biết, dù không phải là một trung tâm lớn của châu Âu, nhưng có nhiều hãng hàng không quốc tế hoạt động tại thủ đô Minsk của Belarus, trong đó có Lufthansa, Austrian Airlines và Turkish Airlines. Ngoài ra, một số hãng hàng không Mỹ như American Airlines, Delta AirLines và United Airlines cũng có các chuyến bay đến Minsk thông qua quan hệ đối tác với các hãng hàng không châu Âu và hãng hàng không Belarus Belavia.

Linh Đan
.
.
.