Protasevich lần đầu lộ diện, EU thẳng tay trừng phạt Belarus

Thứ Ba, 25/05/2021, 11:36
Truyền hình nhà nước Belarus mới đây đã đăng tải một đoạn video với sự xuất hiện của Roman Protasevich, sau khi Minsk bắt giữ nhân vật đối lập này bằng việc tung tin bom giả để buộc một máy bay dân sự chở Protasevich hạ cánh khẩn cấp. 

Euronews ngày 25/5 dẫn tin từ kênh truyền hình nhà nước Belarus cho biết, trong đoạn video, Protasevich phát biểu rằng: “Tôi đang ở trung tâm giam giữ số 1 và cùng phía cảnh sát hợp tác điều tra. Tôi thừa nhận có liên quan tới việc tổ chức biểu tình hàng loạt tại Minsk".

Protasevich cũng xác nhận đang trong tình trạng sức khỏe tốt, được đối xử phù hợp và đúng pháp luật, xoá bỏ mọi nghi ngờ từ truyền thông trước đó, rằng Protasevich phải nhập viện vì vấn đề về tim mạch.

Hình ảnh Protasevich trong video của kênh Belarus 1 TV. Ảnh: ABC News.

Việc Protesevich lộ diện với những vết bầm trên mặt đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu Belarus có sử dụng vũ lực để thẩm tra nhân vật đối lập này hay không. 

Trong một diễn biến có liên quan, Brussels đã quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với các hãng hàng không của Belarus, đáp trả vụ Minsk tung tin bom giả buộc một máy bay dân sự chở Protasevich hạ cánh để bắt giữ nhân vật này. 

Thượng đỉnh EU ra tuyên bố trừng phạt nhằm vào các hãng hàng không Belarus. Ảnh: EPA.

Lệnh áp đặt của Brussels lên Belarus được thông qua tại Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) hôm 24/5 nêu rõ, khối này cấm các hãng hàng không Belarus bay đến các sân bay và bay qua lãnh thổ EU. Tuy nhiên, để quyết định này có hiệu lực thì vẫn cần phải thông qua Hội đồng bộ trưởng của khối. 

Ngoài ra, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cho hay, khối sẽ đóng băng khoản đầu tư 3 tỉ euro cho Belarus và sẽ sớm đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt mới về kinh tế.

Được biết, EU cũng khuyến cáo các hãng hàng không châu Âu không nên bay qua không phận Belarus để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc, đồng thời kêu gọi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) điều tra toàn diện vụ việc này.

Linh Đan
.
.
.