Lời kể của nhân chứng trên chuyến bay bị Belarus buộc hạ cánh

Thứ Ba, 25/05/2021, 10:38
Nhiều hãng tin quốc tế lớn ngày 25/5 đã thu thập lời kể của những nhân chứng trên chuyến bay "đặc biệt" này. Hầu hết các hành khách đều ở trạng thái vô cùng hoảng sợ, trong đó, có một người đặc biệt kích động. 
Belarus không tìm ra bất cứ thiết bị nổ nào trên máy bay cũng như trong hành lý của hành khách. Ảnh: Reuters. 

Liên quan đến vụ Belarus điều Mig-29 để chặn một máy bay dân sự của hãng Ryanair và yêu cầu hạ cánh khẩn cấp vì nghi có bom, Raselle Grigoryeva (37 tuổi), hành khách trên chuyến bay kể với ABC News, rằng sự việc xảy ra khoảng 10 phút trước khi máy bay tới đích là thủ đô Vilnius của Lithuania. Theo đó, hầu hết mọi người đều cảm thấy hoảng loạn và sợ hãi. 

"Tất cả chúng tôi đều nhận thấy sự bất thường khi phi hành đoàn không nêu lý do vì sao phải hạ cánh khẩn cấp, ở thời điểm chỉ còn cách đích đến vài phút bay. Mọi người nghĩ mình sắp gặp nạn bởi độ cao thay đổi đột ngột. Dù bây giờ đã tới Vilnius an toàn nhưng tôi vẫn bị ám ảnh tâm lý", cô Grigoryeva nói. 

Các hành khách phải chờ 8 tiếng trong một phòng chờ có người canh giữ. Ảnh: Getty.

Hai hành khách người Lithuania là Monika Simkiene (40 tuổi) và Edvinas Dimsa (37 tuổi) thuật lại với AFP như sau: "Có một hành khách trở nên đặc biệt kích động. Anh ta hoảng loạn và nói rằng sự việc chắc chắn liên quan tới mình. Anh ta không la hét, nhưng chúng tôi nghĩ rằng nếu lúc đó cửa sổ máy bay có thể mở được, anh ta sẽ nhảy ngay ra ngoài". 

Một hành khách giấu tên thì khẳng định với hãng tin Delfi: "Có một cậu thanh niên run rẩy thấy rõ. Khi chúng tôi hỏi chuyện gì đang xảy ra thì cậu ấy lẩm bẩm "án tử hình đang chờ tôi ở đây. Sau khi hạ cánh, nhiều người đã tới đưa câu ấy đi". Người này cũng thêm rằng, có khoảng 50-60 sĩ quan chờ sẵn ở dưới chân máy bay và bắt đầu kiểm tra hành lý của tất cả hành khách. 

Hãng Bloomberg thì dẫn lời Saulius Danauskas chia sẻ: "Trong vòng 8 giờ chờ đợi, cảm giác của tôi như tù nhân mà chẳng biết điều gì đã xảy đến. Cuối cùng, sau khi truyền thông đưa tin, tôi mới biết được người bị các sĩ quan Belarus đưa đi là Roman Protasevic (26 tuổi), một nhân vật đối lập với Chính quyền Belarus và bị nước này liệt vào danh sách truy nã khủng bố vì kích động biểu tình chống lại nhà nước". 

Hình ảnh Roman Protasevich bị cảnh sát Belarus bắt giữ năm 2017. Ảnh: EPA.


Linh Đan
.
.
.