Belarus chuyển quân tới biên giới NATO giữa lúc nhạy cảm

Thứ Tư, 19/08/2020, 15:37
Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko cáo buộc phe đối lập tìm cách lật đổ chính quyền, đồng thời xác nhận đã triển khai các đơn vị vũ trang tới biên giới phía Tây.

Reuters ngày 19/8 dẫn lời Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko cho biết Minsk đã tăng cường các đơn vị vũ trang tới biên giới phía Tây, sát vách các nước NATO châu Âu, nhằm "đáp lại tuyên bố của các chính phủ nước ngoài về tình hình nội bộ Belarus".

Ông Lukashenko khi tới thăm một đơn vị quân đội. Ảnh: KP

Tổng thống Lukashenko cho hay các đơn vị quân đội đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Trước đó hai hôm, ông Lukashenko cáo buộc khối quân sự NATO đã triển khai thêm xe tăng và máy bay chiến đấu cách biên giới Belarus chỉ khoảng 15 phút. NATO bác bỏ cáo buộc này, cho biết lực lượng gần biên giới Belarus đã được triển khai tới đó từ lâu.

Belarus có dấu hiệu rơi vào một cuộc khủng hoảng trong bối cảnh làn sóng biểu tình quy mô lớn nổ ra sau cuộc bầu cử ngày 9/8, vốn có phần thắng áp đảo thuộc về Lukashenko. Đối thủ của ông, bà Tikhanovkskaya, không công nhận kết quả bầu cử, trong khi hàng ngàn người biểu tình đổ ra đường kêu gọi ông từ chức.

Những ngày qua, nhiều quốc gia châu Âu, gồm Pháp, Đức đã lên tiếng chỉ trích ông Lukashenko và cổ vũ người biểu tình. Liên minh châu Âu (EU) cũng tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử ở Belarus và thông qua các lệnh trừng phạt với những cá nhân mà khối này cho là phải "chịu trách nhiệm về bạo lực chống biểu tình ôn hòa và gian lận bầu cử".

Trong phát biểu hôm 18/8, Lukashenko cáo buộc phe đối lập đang "âm mưu tiếm quyền". Nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh phe đối lập đã đòi hỏi chuyển giao quyền lực một cách bất hợp pháp. Lukashenko khẳng định sẵn sàng chia sẻ quyền lực, song thông qua sửa đổi hiến pháp chứ không phải bầu cử lại.

Một số nhà quan sát lo ngại nguy cơ bùng phát bạo lực nghiêm trọng, thậm chí những âm mưu đảo chính có thể xảy ra trong bối cảnh hiện nay ở Belarus. Nga ngày 16/8 khẳng định sẵn sàng trợ giúp quân sự cho Belarus nếu có biến cố xảy ra. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/8 cảnh báo các nước châu Âu không can thiệp vào tình hình Belarus.

Thiện Nhân
.
.
.