Belarus bắt 33 công dân Nga, truy lùng 200 người khác vì âm mưu khủng bố

Thứ Năm, 30/07/2020, 17:00
Ít nhất 30 công dân Nga bị giới chức an ninh Belarus bắt giữ, trong khi khoảng 200 người khác đang bị truy lùng vì cáo buộc có âm mưu khủng bố trước thềm cuộc bầu cử ở Belarus.

Thông tấn Nga TASS ngày 29/7 dẫn thông báo của Hội đồng An ninh Belarus cho biết lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 33 công dân Nga do chuẩn bị cho các "hành vi khủng bố" ở Belarus. "Một cuộc điều tra hình sự đã được khởi động", Thư ký Hội đồng An ninh Belarus Andrei Ravkov nói.

Nhân viên an ninh Belarus. Ảnh: TASS

Ông Ravkov tiết lộ thêm, Belarus đang truy lùng 200 người, được mô tả là các chiến binh, do có liên quan đến nghi án nói trên và hiện đang lẩn trốn trên lãnh thổ Belarus. "Cuộc săn lùng đang diễn ra, nó giống như tìm một cây kim trong đống cỏ khô vậy", Ravkov nhấn mạnh.

Theo TASS dẫn nguồn tin từ thông tấn Belarus BelTA, 33 công dân Nga trên là nhân viên của một công ty quân sự tư nhân. Hơn 200 nhân vật khác cũng được phát hiện có nhiệm vụ đến Belarus "để gây bất ổn tình hình trong chiến dịch bầu cử", dự kiến diễn ra trong tháng 8/2020.

Đại sứ quán Nga tại Belarus cùng ngày xác nhận thông tin hơn 30 công dân Nga bị bắt. Tuy nhiên, cơ quan này thông tin, Belarus sẽ mời đại diện ngoại giao Nga và cả Ukraine tới để làm rõ do có 14 người trong nhóm người trên đăng ký tại Donbass, vùng chiến sự miền Đông Ukraine.

Tờ The Moscow Times, trong khi đó, nói rằng 200 nhân vật được Belarus nhắc tới là nhân viên của Wagner, công ty quân sự tư nhân được phương Tây mô tả là cánh tay nối dài của quân đội Nga, chuyên thực hiện những nhiệm vụ mà giới chính trị và quân sự nước này ủy nhiệm.

Nga lâu nay bác bỏ mọi sự liên quan với Wagner. Giới chuyên gia cho rằng vụ việc có thể trở thành bê bối ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ gần gũi giữa Nga và Belarus, vốn đã chứng kiến một số bất đồng thời gian gần đây.

Trong diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn TASS cách đây hai tuần, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko tuyên bố Nga không quan tâm đến việc gây bất ổn tình hình ở Belarus và không có ý định can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Belarus diễn ra ngày 9/8 tới.

Theo Uỷ ban bầu cử Trung ương Belarus, 5 ứng viên đủ điều kiện và đã đăng ký tham gia chạy đua vào ghế Tổng thống Belarus nhiệm kỳ tới, trong đó có đương kim Tổng thống Lukashenko, người đã giữ vị trí này từ tháng 7/1994 đến nay.

Thiện Nhân
.
.
.