Bế mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13

Thứ Ba, 20/03/2018, 15:11
Phát biểu tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13 hôm 20-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh khát khao của Trung Quốc, đó là lấy lại “vị trí xứng đáng của mình trên thế giới”.

Ngày 20-3, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Khóa XIII đã bế mạc sau hơn 15 ngày làm việc. 

Phát biểu tại phiên bế mạc, trước gần 3.000 đại biểu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời cảm ơn tới sự tín nhiệm của các đại biểu đã tiếp tục bầu ông vào cương vị Chủ tịch nước, đồng thời cam kết nỗ lực hết mình hoàn thành trọng trách được giao.

Trong bài phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Tập Cận Bình đưa ra tầm nhìn lớn cho Trung Quốc, tái khẳng định mục tiêu nâng tầm vị thế của Bắc Kinh trên trường quốc tế và tiếp tục có "những đóng góp to lớn vào văn minh nhân loại". "Lịch sử đã chứng minh và sẽ tiếp tục chứng minh rằng chỉ có chủ nghĩa xã hội mới có thể giúp được Trung Quốc", ông Tập nói.

Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Khóa XIII đã bế mạc sau hơn 15 ngày làm việc. Ảnh: Xinhua

Chủ tịch Trung Quốc một lần nữa nhấn mạnh rằng việc hồi sinh dân tộc Trung Hoa đã trở thành giấc mộng lớn nhất của nhân dân Trung Quốc. “Chúng ta quyết tâm phát động trận chiến máu lửa chống lại các kẻ thù... bằng một quyết tâm mạnh mẽ để lấy lại vị thế của chúng ta trên thế giới”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ.

Chủ tịch Trung Quốc cũng đồng thời nêu bật quan điểm rằng người dân là những người tạo nên lịch sử và là những vị anh hùng thực sự. "Sự nỗ lực của người dân Trung Quốc đã dẫn tới một sự chuyển biến to lớn của đất nước: từ đứng dậy, đến thịnh vượng, và ngày càng trở nên mạnh mẽ!", ông nói.

Sau hơn hai tuần làm việc, kỳ họp năm nay đã xem xét và thông qua nhiều nghị trình quan trọng, trong đó bao gồm sửa đổi Hiến pháp nhằm bỏ quy định giới hạn 2 nhiệm kỳ đối với Chủ tịch nước; thông qua kế hoạch cải tổ Chính phủ, bao gồm thành lập một loạt bộ mới và sáp nhập nhiều cơ quan giám sát. 

Kỳ họp cũng đã thông qua quyết định bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội và Nhà nước như Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng; Chủ tịch và Phó Chủ tịch Uỷ ban Quân sự Trung ương, Uỷ viên Quốc vụ, bộ trưởng các bộ ngành, chủ nhiệm các Uỷ ban Nhà nước cùng nhiều chức danh quan trọng khác.

Lam Ninh (T.H)
.
.
.