Bé gái Ấn Độ tử vong giữa sa mạc trên đường vượt biên vào Mỹ

Thứ Bảy, 15/06/2019, 10:13
Một bé gái 6 tuổi người Ấn Độ đã tử vong vì sốc nhiệt khi đang tìm đường vượt biên vào Mỹ trên sa mạc Arizona sau khi mẹ em rời đi cùng một vài người khác để tìm nguồn nước, cơ quan giám định y tế Mỹ cho biết ngày 15-6. 

Thi thể bé gái có tên Gurupreet Kaur được tìm thấy bởi Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ tại khu vực biên giới phía tây Lukeville, hạt Pima, Arizona hôm 12-6. Vào thời điểm bé gái được phát hiện, nền nhiệt đang ở mức 42 độ C, Văn phòng Giám định Y tế Hạt Pima (PCOME), Mỹ cho biết.

Bé gái Kaur và mẹ mình nằm trong số 5 công dân Ấn Độ bị một nhóm những kẻ buôn người thả xuống khu vực biên giới Mỹ-Mexico vào trưa ngày 11-6, tại khu vực cách thị trấn biên giới Mỹ Lukeville 27 km về phía tây.

Biên giới Mỹ-Mexico gần Lukeville, Arizona. Ảnh: Reuters

Sau khi cùng mẹ đi bộ một quãng đường dài với hi vọng đến gần điểm tị nạn, mẹ của cô bé cùng với một người phụ nữ khác quyết định đi tìm nguồn nước, để lại bé gái Kaur cùng một phụ nữ khác và con của cô ta. 

Theo Reuters, mẹ của Kaur và người phụ nữ còn lại đã lang thang trong vùng hoang mạc Sonoran suốt 22 tiếng đồng hồ trước khi được một nhân viên tuần tra biên giới Mỹ tìm thấy nhờ lần theo dấu chân.

4 tiếng sau đó, các đặc vụ tuần tra biên giới đã phát hiện thi thể của bé gái Kaur ở vị trí cách đường biên giới đến Mỹ khoảng 1,6 km. Theo ông Greg Hess, Giám đốc trung tâm PCOME, bé gái đã tử vong do hạ thân nhiệt đột ngột và cái chết của cô bé được nhìn nhận là một vụ tai nạn.

Trường hợp tử vong của bé gái Kaur là trường hợp tử vong thứ hai ở trẻ em di cư được ghi nhận trong năm nay tại sa mạc phía nam Arizona, phản ánh sự nguy hiểm trên hành trình di cư của các gia đình, chủ yếu từ Trung Mỹ, tìm đường vượt qua biên giới Mỹ-Mexico để xin tị nạn.

Theo các quan chức nhập cư, số lượng các công dân Ấn Độ tìm cách di cư từ Mexico và Mỹ đang ngày càng tăng lên. Họ, cùng với hàng nghìn người châu Phi và châu Á, đang liều lĩnh trao tính mạng mình cho một hành trình vượt biên đầy nguy hiểm vào Mỹ được "bảo trợ" bởi các băng đảng buôn người.

Tính đến ngày 30-5, PCOME thống kê được đã có 58 trường hợp người di cư tử vong khi dịch chuyển qua khu vực miền nam Arizona, phần lớn đều liên quan tới sốc nhiệt. Đã có 127 trường hợp người di cư từ vong ghi nhận được từ năm 2018.

Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ nhìn nhận chính những kẻ buôn người đã gián tiếp gây ra cái chết của những người vượt biên. "Đây là một sự ra đi vô nghĩa gây ra bởi những băng đảng buôn người đang trục lợi bằng việc đặt mạng sống của người khác vào hiểm nguy", người đứng đầu đơn vị tuần tra biên giới Tucson khẳng định.

An Nhiên
.
.
.