Bầu cử Tổng thống Pháp: Miễn phí đồ uống, rượu vang và đi lại

Chủ Nhật, 07/05/2017, 21:26
Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2017 được dự đoán là sẽ có số lượng cử tri đi bầu thấp nhất kể từ năm 1969, theo Sputnik, vì vậy, các nhà vận động tranh cử của cả hai ứng viên đã phải dùng nhiều cách để cử tri đi bầu càng nhiều càng tốt.
Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày 7-5. Ảnh Reuters

Rất nhiều quán Cafe cũng như công ty vận tải của Pháp đã chung tay trong một nỗ lực "tặng" thức ăn nhanh và chi phí đi lại miễn phí cho những người đi "thực hiện nghĩa vụ công dân".

Rasheed Akim, một người làm bánh tại khu vực Val-d'Oise, tặng một chiếc bánh sừng bò hoặc bánh sô cô la miễn phí cho bất kỳ ai đi bỏ phiếu. Và để được hưởng "món quà" này, mỗi người chỉ cần trình thẻ cử tri hợp lệ của mình.

Rasheed Akim cho biết: "Đây là cách tôi nghĩ ra để khuyến khích mọi người đi bỏ phiếu. Nhiều người thấy lạ với hành động của tôi, nhưng khi tôi giải thích cho họ thì họ rất vui và ủng hộ chiến dịch của tôi."

Rasheed cũng từng tiến hành một "chiến dịch" tương tự trong vòng 1 của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp với hy vọng thu hút được càng nhiều người đến bỏ phiếu càng tốt.

Marc Le Badezet, chủ một quán bar ở tỉnh Cote d’Armor cũng "tặng" mỗi người một ly rượu vang, miễn sao họ đi bỏ phiếu một cách hợp lệ.

Không chỉ được tặng thức ăn và rượu, cử tri của Pháp còn được đề nghị miễn phí đi lại đến nơi bỏ phiếu. Guillaume Hamon, một tài xế taxi ở Cote d'Armor đề nghị chở miễn phí những ai không thể tự đi đến điểm bỏ phiếu. Anh Hamon nói: "Tôi cũng nhận được rất nhiều cuộc gọi từ nhiều tài xế ở tận Bretagne, Paris hay Marseille và tất cả họ đều ủng hộ và làm theo tôi."

Thậm chí, công ty vận tải nội thành FlixBus còn mạnh tay hơn bằng cách hứa trả lại tiền vé cho tất cả những người xuất trình hình selfie tại phòng phiếu và thẻ cử tri hợp lệ đã đóng dấu của mình.

Các địa điểm bỏ phiếu bên ngoài lãnh thổ nước ngoài của Pháp mở cửa lúc 6 giờ sáng GMT ngày 7-5.

Theo kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến của Odoxa được đưa ra ngay trước ngày bầu cử, số người đi bỏ phiếu có thể đạt thấp nhất kể từ năm 1969, vì chỉ có một phần tư số cử tri Pháp đã đăng ký sẵn sàng bỏ phiếu.

Duy Tiến
.
.
.