Bầu cử Tổng thống Mỹ: Xuất hiện yếu tố làm giảm phiếu của bà Clinton

Thứ Ba, 08/11/2016, 10:18

Hôm nay, thứ Ba, ngày 8-11, người dân Mỹ sẽ chọn ra Tổng thống và phó Tổng thống, đại diện 435 hạt thuộc 50 bang, 34 thành viên Thượng viện, thống đốc 12 bang và thị trưởng mới của một số thành phố.

Ngày bầu cử bắt đầu bằng một chiến dịch tranh cử quyết liệt chưa từng có giữa cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và doanh nhân Donald Trump.

Theo các cuộc khảo sát, phần lớn người dân Mỹ có kế hoạch bỏ phiếu cho bà Clinton. Nếu chiến thắng, bà Clinton  sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ. Tuy nhiên, hàng loạt “âm mưu” đã bùng phát cho đến phút cuối, vì vậy, Donald Trump vẫn có thể chiếm thế thượng phong.

Những lá phiếu đầu tiên sẽ được bỏ vào hòm phiếu ở New Hampshire

Theo truyền thống, bắt đầu từ năm 1960, người dân ở thị trấn nhỏ bé Dixville Notch ở phía Bắc New Hampshire cách khu vực biên giới gần Canada khoảng 30 km, bỏ những lá phiếu đầu tiên vào lúc 4h sáng (Việt Nam).

Trên toàn 50 bang và khu vực Columbia, trên danh sách ứng viên gồm có Hillary Clinton, Donald Trump và ứng viên Đảng Tự do Gary Johnson, người từng có 2 nhiệm kỳ làm Thị trưởng New  Mexico. Ứng viên Đảng Xanh Jill Stein nằm trong sách được niêm yết ở 45 bang.

Theo các cuộc khảo sát mới nhật, bà Clinton nhận được 45-47% phiếu ủng hộ, ông Trump chiếm 41-43% phiếu ủng hộ, John có 6% và tỷ lệ thấp nhất thuộc về Stein, chỉ khoảng 2%.

Bloomberg phân tích, ứng viên bên ngoài có thể lấy mất phiếu của bà Clinton, chẳng hạn ở các bang New Mexico và Washington, trong khi phiếu ủng hộ ông Trump ở Arizona, Montana, Colorado có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả bầu cử.

Theo Tạp chí chính trị Politico, số lượng cử tri đăng ký bỏ phiếu vượt quá 200 triệu người lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Theo Ủy ban Bầu cử Mỹ, 41 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm.

Phạm Trúc
.
.
.