Bất chấp đàm phán hòa bình đang diễn ra, Taliban - Afghanistan vẫn giao tranh

Chủ Nhật, 13/09/2020, 19:25
Taliban và lực lượng chính phủ Afghanistan đã xảy ra xung đột, vài giờ sau khi bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình được chờ đợi từ lâu giữa hai bên tại Doha, Qatar.
Đàm phán hòa bình Afghanistan - Taliban tại Doha, Qatar. Ảnh Reuters. 

Các cuộc đàm phán giữa hai bên nhen nhóm không lâu sau khi Mỹ và Taliban đạt được thỏa thuận vào tháng 2, tuy nhiên, chỉ thực sự bắt đầu vào tuần qua sau nhiều tháng trì hoãn, một phần là do Taliban vẫn tiếp tục tiến hành nhiều cuộc tấn công tại đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Fawad Aman, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Afghanistan, cho biết: “Khi bắt đầu các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan, chúng tôi đã kỳ vọng Taliban sẽ giảm số lượng các cuộc tấn công, nhưng tiếc là các cuộc tấn công của họ vẫn đang diễn ra”.

Đại diện của một số quốc gia phát biểu tại lễ khai mạc buổi đàm phán hòa bình đã kêu gọi Taliban tuyên bố ngừng bắn ngay lập tức trước khi các nhà đàm phán ngồi lại để tìm cách chấm dứt hàng thập kỷ chiến tranh ở Afghanistan. Tuy vậy, Taliban không hề đề cập gì đến khả năng ngừng bắn tại buổi lễ.

Người đứng đầu hội đồng hòa bình Afghanistan, Abdullah Abdullah, ngày 12/9 cho biết, biện pháp để giảm đáng kể bạo lực và đạt được một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn sẽ là một trong những vấn đề đầu tiên mà các bên sẽ thảo luận trong ngày 13/9.

Các vụ tấn công của Taliban vào cuối ngày 12/9 được các quan chức ở tỉnh Kapsia và Kunduz xác nhận.

Phát ngôn viên của Taliban, Zabihullah Mujahid, cho biết rằng nhóm này đã tấn công một đoàn xe của lực lượng Afghanistan bị nghi tiến hành một chiến dịch dọc theo một đường cao tốc quan trọng ở Kunduz.

Duy Tiến
.
.
.