Bất chấp đại dịch, tỷ lệ ủng hộ ông Putin vẫn cao chót vót

Chủ Nhật, 24/05/2020, 12:00

Theo số liệu mới được công bố của Trung tâm nghiên cứu ý kiến công cộng Nga (VTsIOM), tỷ lệ người Nga ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin đang ở mức trên 60%.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh Sputnik. 

“Đánh giá tích cực về sự thể hiện của Tổng thống trong tháng vừa qua đã đạt mức từ 61 đến 63%. Niềm tin vào Tổng thống Putin trong cùng thời điểm này thời gian trước là khoảng 67%”, chuyên gia phân tích chính trị Valery Fedorov cho biết.

Fedorov cho biết thêm, lần gần nhất mà các cuộc thăm dò được tiến hành nhằm thực hiện khảo sát đánh giá xếp hạng của ông Putin liên quan đến ý định của cử tri là hai năm trước. Chuyên gia này nói thêm rằng câu hỏi về việc liệu cử tri có đi bỏ phiếu cho ông Putin hay không đã được thay đổi bằng bản đánh giá sự thể hiện của ông cũng như mức độ tin tưởng vào ông.

Trước đó, hãng thông tấn Bloomberg của Mỹ đã trích dẫn số liệu của VTsIOM cho biết xếp hạng của ông Putin đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 27% trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành tại nước này và tàn phá nền kinh tế trong tháng 4.

Bộ Ngoại giao Nga đã thẳng thắn vạch mặt báo cáo của Bloomberg và đưa ra số liệu thực do VTsIOM cung cấp. “Biên tập viên của Bloomberg tiếp tục thể hiện sự thiếu tôn trọng với độc giả. Họ nghĩ rằng độc giả của mình sẽ không kiểm tra các nguồn chính thống của Nga và tìm ra một số liệu xác thực”, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết trên Twitter.

Hôm 19/5, Bloomberg đã công bố bài bình luận có tiêu đề “Cách mà Putin gây ra đại dịch”, trong đó tác giả trích dẫn số liệu thống kê, được cho là xuất phát từ dữ liệu của Ngân hàng Thế giới 2013, và đưa ra thông tin rằng Nga chỉ có 3,8 giường bệnh trên 1.000 dân, trong khi các quốc gia thành viên OECD có trung bình là 8,2 giường. Tuy nhiên, số liệu của Ngân hàng Thế giới thực tế ngược lại với bài báo, nói cách khác, Nga có 8,2 giường bệnh trên 1.000 dân so với 3,8 giường của các nước thành viên OECD.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã chỉ ra sai lầm này. Ngay sau đó, Bloomberg đã sửa chữa các số liệu trong bài viết.

Duy Tiến
.
.
.