Nga chuẩn bị thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người

Thứ Bảy, 23/05/2020, 14:46
Sputnik ngày 23/5 dẫn nguồn tin y tế Nga cho biết, dựa trên kết quả xét nghiệm tiền lâm sàng, nhiều khả năng loại vaccine phòng ngừa COVID-19 do nước này nghiên cứu sẽ được sản xuất vào cuối mùa hè này. 

Các nhà khoa học Nga đang tiến từng bước tới cột mốc điều chế thành công vaccine phòng ngừa COVID-19. Ảnh: Reuters

Viện trưởng Viện Dịch tễ học và Vi sinh học Gamalei Alexander Gintsburg hôm 23/5 tuyên bố rằng ông đã tự mình tiêm thử vaccine phòng chống COVID-19, trong một nỗ lực tìm kiếm chìa khóa đẩy lùi dịch bệnh này tại ổ dịch lớn thứ 3 thế giới.

"Chúng tôi đã được đưa ra thời hạn trong tình hình dịch bệnh hiện nay, và thời hạn đó là đến cuối mùa hè này chúng tôi có thể sản xuất vaccine. Đáng tiếc rằng chúng tôi chưa thể sản xuất quy mô lớn ngay lập tức, nhưng những nỗ lực chưa từng có vẫn đang được triển khai bởi các cơ quan y tế để tiến hành sản xuất hàng loạt sau khi vaccine được đăng ký", ông nói.

Hiện, quá trình phát triển loại vaccine của đơn vị này đã chính thức tiến vào giai đoạn cuối cùng của quá trình thử nghiệm tiền lâm sàng. Việc thử nghiệm đang được áp dụng trên linh trưởng.

Theo Sputnik, việc thử nghiệm vaccine trên người dự kiến sẽ được viện Gamalei triển khai từ ngày 15/6 tới với sự phê duyệt của Bộ Y tế Nga. Trước đó, viện Gamalei cũng đã thử nghiệm không chính thức trên cơ thể của một số nhà khoa học trực tiếp tham gia dự án.

Đây là một tín hiện đáng mừng cho ngành y tế thế giới, trong bối cảnh nhiều tổ chức và quốc gia trên toàn cầu đang tìm mọi cách điều chế loại vaccine chống lại đại dịch COVID-19, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 330.000 người.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã báo cáo kết quả đầy hứa hẹn từ một thử nghiệm trên động vật, trong khi công ty dược phẩm sinh học Moderna của Mỹ đang phát triển vaccine mRNA trong một nghiên cứu kết hợp với Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ.

An Nhiên
.
.
.