Bão mạnh đổ bộ vào khu vực thiệt hại nặng nề do COVID-19 của Mỹ

Chủ Nhật, 26/07/2020, 06:43
Cơn bão Hanna đã mạnh lên vào chiều 25/7 (giờ Mỹ) khi tiến vào gần bờ biển bang Texas và đe dọa một khu vực vốn dĩ đang bị dịch COVID-19 tàn phá nặng nề trong những tuần gần đây.
Sóng lớn do bão ở Galveston, Texas. Ảnh Reuters. 

Trung tâm cảnh báo bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, gió bão mạnh đã thổi đến các đảo chắn ngay sát bờ biển phía Đông Nam Texas, cảnh báo rằng cơn bão mạnh có khả năng gây ảnh hưởng đến một vùng rất rộng.

Sau khi đổ bộ vào đất liền trong một vài giờ tới, bão Hanna được dự báo sẽ di chuyển vào đất liền phía Nam Texas và Bắc Mexico trong ngày 26/7, có khả năng gây ra những cơn lốc xoáy mạnh tại vùng đồng bằng ven biển.

Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết, “bất kỳ một cơn bão nào cũng đều là một thách thức lớn. Thách thức này phức tạp và nghiêm trọng hơn bởi nó càn quét qua khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19”.

Thống đốc Abbott đã ban hành tuyên bố thảm họa ở 32 hạt được dự báo nằm trên đường đi của bão.

Hanna là cơn bão đầu tiên của mùa bão Đại Tây Dương 2020 đổ bộ vào Mỹ và sẽ là cơn bão chưa từng có trong ký ức của người dân bởi dịch COVID-19 đang khiến tình hình phức tạp hơn, từ việc tìm cách thực hiện giãn cách xã hội trong các trung tâm trú ẩn khẩn cấp đến việc tìm giường trống cho bất kỳ ai bị thương trong trận bão tại bệnh viện vốn dĩ đã đầy những bệnh nhân COVID-19.

Bão Hanna được dự báo có thể gây ra lũ quét, với lượng mưa lên đến gần 40 cm, ở các vùng phía Nam Texas và Đông Bắc Mexico. Cơn bão dự kiến sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất dầu khí ngoài khơi, các công ty năng lượng đã không sơ tán nhân viên hay đóng cửa sản xuất tại các cơ sở ở Vịnh Mexico.

Hanna dự kiến sẽ đổ bộ ở khu vực Corpus Christi và Brownsville, đang vật lộn để ngăn chặn sự bùng phát của COVID-19 trong những tuần gần đây. Các trường hợp nhiễm mới tại khu vực ven biển bang Texas đã tăng vọt lên hàng chục nghìn người và hơn 400 người ở thành phố Corpus Christi, với số dân 325.000, đã phải nhập viện vì COVID-19 tính đến ngày 25/7.

Thị trưởng Corpus Christi, Joe McComb, cảnh báo cư dân sống ở khu vực dễ bị lũ lụt chú ý đến các biện pháp phòng ngừa COVID-19 khi quyết định sơ tán.

Duy Tiến
.
.
.