Bạo lực leo thang tại Dải Gaza, thêm hàng trăm người thương vong

Thứ Bảy, 28/04/2018, 09:07
The Guardian ngày 28-4 đưa tin, lực lượng quân đội Israel đã nổ súng nhằm vào dòng người Palestine biểu tình vượt biên giới Israel tại dải Gaza khiến 3 người chết và hàng trăm người bị thương. 

Theo đó, quân đội Israel, ở vị trí cách hàng rào biên giới khoảng 40km về phía lãnh thổ Israel, đã bắn đạn thật và phóng lưu đạn cay về phía những người biểu tình Palestine tại 5 vị trí ở Dải Gaza.

Các quan chức y tế Gaza cho biết bên cạnh con số tử vong, có 2 nạn nhân bị bắn đang trong tình trạng nguy kịch và có khoảng 600 người khác đã bị thương, theo The Guardian.

Bộ Y tế tại Gaza cũng thông tin đã có khoảng 200 người bị thương do đạn, trong đó có một nhà báo Palestine bị trúng đạn vào chân. 

Những cuộc đụng độ đã diễn ra liên tiếp trong suốt một tháng qua giữa những người Palestine biểu tình và lực lượng quân đội Israel tại Dải Gaza. Ảnh: EPA

Hàng chục người khác bao gồm cả nhân viên y tế đều đang phải điều trị do hít phải hơi cay do quân lính Israel ném từ căn cứ của họ.

Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền Zeid Ra’ad Al Hussein chỉ trích việc quân đội Israel sử dụng đạn thật, khiến người biểu tình thiệt mạng và bị thương và cho rằng đây là hành động đáng lên án.

Trước đó, bắt đầu từ ngày 30-3, hàng chục nghìn người Palestin đã tham gia các cuộc tuần hành và biểu tình phản đối Israel tại khu vực biên giới với Israel ở Dài Gaza, nhằm đòi quyền được trở về quê hương nơi họ từng buộc phải rời đo hoặc bị xua đuổi khi nhà nước Israel ra đời năm 1948.

Lực lượng quân đội Israel coi những cuộc biểu tình của người Palestine tại biên giới Dải Gaza là "bạo loạn" nhằm cố gắng vượt qua biên giới vào Israel. 

Trong suốt hơn 1 tháng qua, những cuộc đụng đổ giữa người biểu tình và quân đội Israel đã liên tiếp diễn ra khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và gần 5000 người bị thương. 

Cho đến nay, người Palestine vẫn tiếp tục các cuộc biểu tình, sử dụng đá và lốp xe cháy ném qua hàng rào biên giới. Những đợt biểu tình dự kiến sẽ kéo dài thêm 3 tuần nữa bất chấp tình hình bạo lực đang ngày càng có dấu hiệu gia tăng.

Lam Ninh (Theo The Guardian)
.
.
.