Bạo loạn liên hoàn tại nhà tù ở Ecuador, 50 người thiệt mạng

Thứ Tư, 24/02/2021, 08:52
Các nhà tù ở Ecuador đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi hơn 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong 3 cuộc bạo loạn trong nhà tù, Al Jazeera đưa tin.
Cảnh sát Ecuador trên xe máy tuần tra sau vụ việc. Ảnh Twitter. 

Theo nhà chức trách, bạo loạn đã nổ ra tại các nhà tù nằm ở 3 thành phố Guayaquil, Cuenca và Latacunga. Nguyên nhân của bạo lực được cho là do tranh chấp giữa các băng đảng đối địch bên trong nhà tù. Truyền thông địa phương đưa tin rằng nhiều tù nhân đã bị giết bằng súng và dao.

Tổng Tư lệnh Cảnh sát Ecuador Patricio Carrillo cho biết trên Twitter ngày 23/2 rằng các lực lượng an ninh bổ sung đã được điều động đến các nhà tù để giành lại quyền kiểm soát. Ông Carrillo cho biết các cuộc bạo động có sự tham gia của các tù nhân đang được giám sát an ninh cao. Ông này cho biết thêm, ít nhất 50 người đã thiệt mạng.

Bạo loạn đã nổ ra vào đêm 21/2, sau khi các tù nhân bắt quản ngục làm con tin.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng một số xe cấp cứu đã rời khỏi nhà tù và khi tin tức về vụ bạo loạn được công bố, hàng chục thân nhân của các tù nhân đã tập trung bên ngoài nhà tù để biết thêm thông tin về những gì đang xảy ra.

Các hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các tù nhân tụ tập trên sân thượng của nhà tù, nhiều cảnh sát đi xe máy và xe tuần tra xung quanh nhà tù.

Trong một bài đăng trên Twitter, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno cho biết các băng nhóm tội phạm đã thực hiện “các hành động bạo lực đồng loạt tại một số nhà tù ở nước này” và cảnh sát đang nỗ lực giành lại quyền kiểm soát các nhà tù.

Các vụ bạo loạn và tranh chấp trong tù có liên quan đến các băng nhóm tội phạm thường xuyên xảy ra ở Ecuador. Trong một vụ việc tương tự từng xảy ra tháng 12 năm ngoái tại Latacunga, 5 tù nhân đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.