Báo Nga: Việt Nam là ví dụ chống COVID-19 thành công nhất thế giới

Thứ Hai, 20/04/2020, 18:39
Tờ báo Nga Rusvesna đăng tải bài viết ca ngợi những biện pháp chống dịch COVID-19 hữu hiệu của Việt Nam, đồng thời khẳng định Việt Nam là ví dụ thành công nhất thế giới về việc này.

Bài đăng trên Rusvesna. Ảnh chụp màn hình

Với bài viết mang tiêu đề "Việt Nam nhiệm màu - cách một dân tộc quả cảm chiến thắng đại dịch dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản" đăng tải ngày 19/4, báo Rusvesna nêu rõ, dù có dân số đông và nằm cạnh Trung Quốc, nơi COVID-19 khởi phát, nhưng Việt Nam đến nay mới có hơn 260 ca nhiễm COVID-19 với hơn 200 ca được điều trị khỏi.

Theo tờ báo, với tỉ lệ lây nhiễm thấp và không có ca nhiễm nào tử vong do dịch, Việt Nam đã chứng minh được thành công trong ứng phó dịch so với nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Tác giả bài cho rằng thành công của Việt Nam được thể hiện rõ nhất là sự vào cuộc rất sớm của Đảng và Chính phủ Việt Nam. Bài báo trích phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: "Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh".

"Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, mỗi địa phương cần bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, chủ động và phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thực hiện các công việc phòng, chống dịch; ưu tiên nguồn lực, thời gian và công sức cho công việc hệ trọng này", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, tờ báo nêu.

Theo Rusvesna, ngay khi dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 1-2020, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo "Chống dịch như chống giặc", theo đó khởi động từ rất sớm những biện pháp mạnh mẽ chống lại dịch bệnh.

Rusvesna chỉ ra rằng Việt Nam đã ứng phó rất tốt với COVID-19 một phần nhờ kinh nghiệm chống lại các đại dịch tương tự như dịch viêm phổi cấp SARS năm 2003 hoặc cúm gà H5N1 năm 2004.

Tờ báo nhận định, chính sự minh bạch về thông tin và sự phối hợp giữa chính phủ và người dân đã giúp Việt Nam giảm thiểu được số người nhiễm bệnh. Thậm chí, ngay cả khi bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ hai từ những ca "nhập khẩu", Việt Nam nhanh chóng khống chế tốt, không để trở thành "điểm nóng" của dịch.

Bên cạnh đó, giống như hàng trăm bài viết ca ngợi cuộc chiến chống COVID-19 ở Việt Nam trên truyền thông quốc tế, Rusvesna nhấn mạnh tất cả người dân Việt Nam đã đều đồng lòng ủng hộ các biện pháp của chính phủ nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Tờ báo viết, cuộc chiến chống dịch ở Việt Nam cũng đi kèm các biện pháp hỗ trợ kinh tế từ Chính phủ. Hồi đầu tháng 3, Chính phủ đã công bố gói biện pháp hỗ trợ nền kinh tế với khoản ngân sách lên tới 1,2 tỷ USD nhằm giúp Việt Nam duy trì là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Bài báo kết luận mặc dù dịch bệnh gây nhiều ảnh hưởng song giới chuyên gia tin rằng các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế của nhà nước, nền kinh tế Việt Nam vẫn sẽ phát triển mạnh và tiếp tục là một trong những đầu tàu cho nền kinh tế ở châu lục.

Thiện Nhân
.
.
.