Bác sĩ "vô trách nhiệm" người Nga đối mặt án tù 5 năm vì COVID-19

Thứ Hai, 23/03/2020, 07:48
Một nữ bác sĩ người Nga đối mặt với án tù 5 năm do không tuân thủ quy định tự cách ly sau khi trở về từ vùng dịch và vẫn đi làm bình thường, khiến nhiều người có nguy cơ lây nhiễm.
Bà Sannikova (trái) ngồi cùng đồng nghiệp. Ảnh: Mirror

Mirror ngày 22/3 cho biết giới chức Nga đã khởi động một cuộc điều tra hình sự nhằm vào bác sĩ Irina Sannikova, một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở vùng Stavropol, phía Nam nước Nga, nhưng lại vi phạm quy định tự cách ly COVID-19 sau khi trở về từ vùng dịch.

Nữ bác sĩ được cho là đã đi nghỉ ở Madrid, Tây Ban Nha hồi đầu tháng. Khi trở về, bà không khai báo với giới chức, không tự cách ly mà vẫn dành cả tuần để giảng dạy, gặp gỡ các bác sĩ đồng nghiệp và sinh viên y khoa, thậm chí dự hội nghị khoa học.

Sannikova sốt và nhập viện hôm 17/3 với triệu chứng viêm phổi. Kết quả xét nghiệm cho thấy bà này nhiễm COVID-19. Nga sau đó phải huy động lực lượng lớn truy tìm tất cả những người từng tiếp xúc với bệnh nhân.

Đến nay, ít nhất 11 người tiếp xúc với Sannikova đã có kết quả dương tính với COVID-19 và 700 người khác phải tiến hành xét nghiệm. Khoảng 1.200 người có nguy cơ lây nhiễm từ người này. Nữ bác sĩ theo đó trở thành ca siêu lây nhiễm ở Nga.

"Bà ấy (Sannikova) là một người vô trách nhiệm. Khi bà ấy hồi phục, chúng tôi sẽ xử phạt",  Thống đốc vùng Stavropol, ông Vladimir Vladimirov nói. Theo quy định ở Nga, người không tuân thủ lệnh cách ly 14 ngày sau khi trở về từ vùng dịch COVID-19 có thể bị phạt 5 năm tù.

Từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái, dịch COVID-19 đã lan ra 192 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 336.075 ca nhiễm và 14.613 trường hợp tử vong. Nga hiện ghi nhận 367 ca dương tính, một ca tử vong.

Thiện Nhân
.
.
.