Bác sĩ Mỹ trước nguy cơ phải chọn bệnh nhân để cứu

Thứ Ba, 31/03/2020, 18:26
Thành phố New York đối mặt tình trạng thiếu thốn trầm trọng nguồn lực y tế trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 vượt mức 67.000, tương đương số ca ở Đức.

Bất chấp lệnh giãn cách xã hội tránh tụ tập đông người, hàng trăm người dân New York tập trung hai bên bờ dòng Hudson ngày 31/3 vẫy tay chào tàu bệnh viện USNS Comfort tiến vào thành phố hỗ trợ cuộc chiến chống COVID-19, theo Reuters.

Tàu USNS Comfort tiến vào New York. Ảnh: ITN

Con tàu hơn 70.000 tấn được hoán cải từ một tàu chở dầu cũ, trang bị 1.000 giường bệnh. Dù không sinh ra cho nhiệm vụ chữa trị bệnh nhân COVID-19, song con tàu được cho là sẽ giảm tải cho các bệnh viện ở New York khi có thể tiếp nhận các bệnh nhân nặng khác, nhường giường cho người nhiễm COVID-19.

Dẫu vậy, các chuyên gia cũng nhìn nhận một mình con tàu là không đủ trong tình thế hiện tại. Tính đến nay, New York đã ghi nhận hơn 67.000 ca COVID-19, tương đương số bệnh nhân ở Đức. Số ca tử vong vì dịch là 1.342 người, gần bằng con số ở Anh.

Thành phố hiện đối mặt tình trạng thiếu hụt vật tư y tế, nhất là máy thở và bác sĩ. Hôm 30/3, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo một lần nữa kêu gọi hỗ trợ y tế khẩn cấp cho thành phố. "Nếu các bạn (nhân viên y tế ở Mỹ) không bận, làm ơn hãy đến giúp chúng tôi. Chúng tôi sẽ trả ơn", ông Cuomo kêu gọi.

Ông Cuomo cầm trên tay một bộ phận của máy trợ thở. Ảnh: ITN

Ông Cuomo trước đó thậm chí cho phép sử dụng một máy thở cho hai người bệnh. 

Tờ CNA dẫn lời bác sĩ Shamit Patel đang điều trị bệnh nhân COVID-19 ở bệnh viện Beth Israel, New York cho hay tình thế đang xấu nhanh đến mức các bác sĩ sắp bị đẩy vào tình thế như ở Italia, tức phải lựa chọn người bệnh để cứu chữa vì không thể điều trị tất cả.

"Bạn sẽ phải vội vàng hơn trong xem xét, đánh giá và lên kế hoạch điều trị cho bệnh nhân", Patel nói, lưu ý số bệnh nhân có thể tăng gấp ba lần hiện tại. "Nếu số người bệnh nhập viện quá lớn và chỉ có lượng máy thở hạn chế, bạn không thể dùng máy thở cho tất cả. Khi đó, bạn bắt đầu phải lựa chọn (bệnh nhân có khả năng sống cao  hơn để điều trị)".

Mỹ hiện đang huy động nguồn hỗ trợ từ các nước và đẩy mạnh sản xuất và mua sẵm thiết bị y tế, nhất là máy thở. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng đây là một công việc cần thời gian, trong khi số ca nhiễm mới ở Mỹ tăng gần 20.000 ca mỗi ngày.

Thiện Nhân
.
.
.