Nước Mỹ trước kịch bản tồi tệ nhất do dịch COVID-19

Thứ Ba, 31/03/2020, 17:14

Số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã lên đến 160.698 và ít nhất 3.003 người tử vong tính đến ngày 31/3.

Ảnh minh họa Getty Images. 

Tất cả 50 bang, thủ đô Washington DC và các vùng lãnh thổ đều đã ghi nhận ca nhiễm, chỉ có Hawaii và Wyoming chưa có báo cáo về ca tử vong.

Mỗi ngày tại Mỹ lại có báo cáo con số tử vong cao hơn ngày hôm trước. Trong ngày 30/3, hơn 500 ca tử vong được báo cáo và đây là con số kỷ lục từ đầu mùa dịch.

Nhiều người trên chiến tuyến của cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe chống lại dịch COVID-19 đang cảm thấy thất vọng, thậm chí là suy kiệt sức khỏe. Hàng trăm nhân viên y tế trên toàn nước Mỹ đã ngã bệnh và các bệnh viện phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị bảo vệ nghiêm trọng. Tại một bệnh viện ở New York, các nhân viên đã vệ sinh và tái sử dụng các thiết bị bảo vệ vốn chỉ được sử dụng một lần. Khi bệnh viện hết máy thở, họ bắt đầu sử dụng máy gây mê.

Các dự báo mới nhất về COVID-19 ở Mỹ rất đáng báo động, hầu như không có lựa chọn nào khác ngoài việc mở rộng các hướng dẫn cách ly xã hội. Điều này có nghĩa là tất cả người Mỹ nên tránh các nhóm từ 10 người trở lên, tránh đi lại tùy ý, xem xét hủy tất cả các chuyến thăm xã hội tại nhà và người cao tuổi nên ở nhà.

Nhưng ngay cả khi tiếp tục việc cách ly xã hội, con số 100.000 người thiệt mạng vẫn sẽ không đáng ngạc nhiên, Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho biết.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng cho biết, người Mỹ tuân thủ sự xa cách xã hội tốt như thế nào sẽ tạo ra sự khác biệt giữa 100.000 và hàng triệu người chết. “Nếu chúng ta tiến hành mọi việc thật tốt, gần như hoàn hảo, số ca tử vong có thể rơi vào khoảng 100.000 đến 200.000”, bà Birx cho biết trên NBC. Bà Birx cảnh báo trường hợp xấu nhất là “1,6 triệu đến 2,2 triệu người chết nếu người dân không tuân thủ” và coi thường các hướng dẫn cách ly xã hội.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.