Bác sĩ Nga nhiễm COVID-19 một tuần sau cái bắt tay với Putin

Thứ Tư, 01/04/2020, 10:31
Giám đốc một bệnh viện ở thủ đô Moscow vừa được xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau một tuần kể từ khi tiếp xúc với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Putin bắt tay bác sĩ Denis Protsenko. Ảnh: ITN

The Moscow Times ngày 31/3 cho hay bác sĩ Denis Protsenko, Giám đốc bệnh viện Kommunarka ở thủ đô Moscow đã vừa thông báo bản thân đã có kết quả dương tính với COVID-19 trên trang Facebook cá nhân. Bác sĩ này hiện đang được điều trị cách ly tại bệnh viện.

Đáng chú ý, Protsenko đã tiếp xúc gần với Tổng thống Putin khi nhà lãnh đạo Nga đến thăm bệnh viện Kommunarka một tuần trước, hôm 24/3. Hình ảnh chuyến thăm cho thấy bác sĩ Protsenko đã bắt tay với ông Putin khi hai người không sử dụng thiết bị bảo hộ y tế.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 31/3 nói với báo giới Nga rằng Tổng thống Putin thường xuyên xét nghiệm và hiện không có lý do để lo lắng với sức khỏe của ông. "Tất cả đều ổn", người phát ngôn Peskov khẳng định.

Hôm 27/3, ông Peskov từng xác nhận một nhân viên của chính quyền Tổng thống Putin nhiễm COVID-19, nhưng khẳng định người này không tiếp xúc trực tiếp với nhà lãnh đạo Nga. Bất cứ ai có lịch làm việc với ông Putin đều được kiểm tra y tế gắt gao.

Tính đến sáng  1/4, Nga ghi nhận 2.337 ca COVID-19, tăng 500 ca so với trước đó một ngày. Số người chết vì dịch là 17. Đây không phải con số lớn theo quy mô dân số và lãnh thổ, song vượt dự báo ban đầu của giới chức y tế.

Để chặn đà lây lan của dịch, Nga đã phong toả hai đô thị lớn nhất là Moscow và St. Petersburg. Một chỉ thị khác được Tổng thống Putin ban hành cũng cho phép người Nga nghỉ làm ở nhà và hưởng lương suốt tuần này.

Thiện Nhân
.
.
.