Bác sĩ Đức thừa nhận chính người Nga đã cứu sống Navalny

Thứ Sáu, 11/09/2020, 15:02
Các bác sĩ Đức thừa nhận nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny thoát chết là nhờ các phi công hạ cánh khẩn lúc ông có dấu hiệu bất ổn và việc các bác sĩ tại Nga đã khẩn trương cấp thuốc giải độc cho ông.

Tờ The Insider ngày 10/9 dẫn nguồn tin riêng từ Đức cho biết các bác sĩ điều trị cho nhân vật Navalny ở bệnh viện Charite tin rằng ông này đã sống sót nhờ việc các phi công hạ cánh khẩn xuống thành phố Omsk lúc ông có dấu hiệu bất ổn trên chuyến bay ngày 20/8 từ Tomsk đi Moscow.

Navalny được đưa tới bệnh viện ở Omsk hôm 20/8. Ảnh: ITN

Khi máy bay hạ cánh, các bác sĩ Nga đã có mặt để cấp cứu cho Navalny. Các bác sĩ Đức thừa nhận việc Navalny được cấp thuốc giải độc atropine ngay tại sân bay là yếu tố tiếp theo giúp ông này thoát chết.

Theo tờ báo, Navalny đã hoàn toàn bình phục, hơn hai tuần từ sau khi được đưa tới Đức. Ông này đã thoát khỏi tình trạng hôn mê, nhớ lại những sự kiện dẫn đến vụ trúng độc và chỉ không có ý thức về những sự việc xảy ra sau khi ông ta ngất đi vì đau trên máy bay hôm 20/8.

Trước đó, truyền thông Nga dẫn lời các bác sĩ điều trị cho Navalny cũng xác nhận việc đã cấp thuốc giải độc atropine cho Navalny. Các bác sĩ ban đầu cho rằng Navalny trúng độc. Sau khi xét nghiệm kĩ càng, họ chẩn đoán ông này bị rối loạn chuyển hóa hoặc một bệnh lý nào đó.

Các chuyên gia pháp y và bác sĩ Nga cũng đã kiểm tra kỹ lưỡng các mẫu xét nghiệm trong cơ thể Navalny cũng như đồ đạc mà ông này mang theo nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc nào.

Tuy nhiên, hôm 2/9, Chính phủ Đức nói rằng, Navalny đã trúng độc Novichok, loại chất độc thần kinh nguy hiểm mà Anh cáo buộc tình báo Nga sử dụng trong nghi án cha con cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc gần London năm 2018.

Chính phủ Đức cũng hối thúc Nga giải thích về vụ việc và doạ cùng các đồng minh phản đưa ra ứng tập thể. Vài ngày gần đây, các nước Mỹ, Anh, Pháp và đồng minh liên tiếp gia tăng áp lực với Nga và ám chỉ rằng chính quyền Nga đứng sau vụ việc, dù không đưa ra bằng chứng.

Trước thời điểm bản tin của The Insider, báo Die Zeit cho hay Navalny đã "bị đầu độc bằng một biến thể Novichok mới được phát triển", thứ mà tờ này mô tả là chưa từng được biết đến, "rất nguy hiểm và chết chóc" hơn những nhánh khác của họ chất độc Novichok.

Die Zeit nói rằng biến thể Novichok này hoạt động chậm hơn. Tờ báo Đức tiết lộ, các nhà khoa học quân sự Đức ở Munich đã tìm thấy tàn dư của Novichok mới trên tay Navalny và cổ chai nước mà anh ta đã mang theo.

Chính phủ Đức cũng hối thúc Nga giải thích về vụ việc và doạ cùng các đồng minh phản đưa ra ứng tập thể. Vài ngày gần đây, các nước Mỹ, Anh, Pháp và đồng minh liên tiếp gia tăng áp lực với Nga và ám chỉ rằng chính quyền Nga đứng sau vụ việc, dù không đưa ra bằng chứng.

Hôm đầu tháng, ông Andrei Lugovoi, thành viên Ủy ban An ninh và chống tham nhũng Hạ viện Nga bày tỏ nghi ngờ Navalny có thể đã trúng độc Novichok trên đất Đức chứ không phải tại Nga. Đức chưa bình luận gì về nghi án này và cũng không hồi đáp đề nghị hợp tác xử lý vụ việc của Nga.

Thiện Nhân
.
.
.