Bác sĩ Anh cầu xin đồ bảo hộ trước khi tử vong vì COVID-19

Thứ Sáu, 24/04/2020, 16:54
Một bác sĩ thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đã tử vong vì COVID-19. Loạt email ông gửi khẩn thiết đề nghị được cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) chỉ được công bố sau khi ông đã ra đi.

Bác sĩ Peter Tun là một chuyên gia phẫu thuật thần kinh tại bệnh viện Reading, Anh. Ông được điều đến bệnh viện Royal Berkshire để hỗ trợ quá trình điều trị COVID-19. Ngày 6/4, ông được chẩn đoán mắc COVID-19. Ngày 13/4, ông qua đời ở tuổi 62 trong chính bệnh viện của mình.

Điều đau lòng là chỉ sau khi Peter ra đi, những email ông gửi cho ban quản lý bệnh viện mới được hé lộ. Theo đó, ba tuần trước khi mất vì COVID-19, ông đã cảnh báo bệnh viện Royal Berkshire rằng trừ khi họ cung cấp PPE mà ông và đồng nghiệp cần để tránh bị lây nhiễm, mọi thứ sẽ trở nên "quá ít và quá muộn".

Các email, tất cả được gửi vào 23/3, cho thấy sự lo lắng ngày càng gia tăng từ vị bác sĩ này cũng như các đồng nghiệp của ông đối với việc thiếu hụt PPE.

Bác sĩ Peter Tun đã tử vong vì mắc COVID-19. Ảnh: TG

Trong một email, ông viết: "Chúng tôi không có bất kỳ khẩu trang phẫu thuật cơ bản nào cho đội ngũ y tế phục hồi chức năng thần kinh tại Caversham. Số lượng đang có đã được chuyển đến khu vực chăm sóc đặc biệt. Chúng tôi không có cả thiết bị bảo vệ mắt lẫn áo bảo hộ".

Thế nhưng, ông đã không thể thuyết phục đội ngũ quản lý cung cấp thiết bị PPE, thậm chí là khẩu trang phẫu thuật, vì không có trường hợp nào bị nghi ngờ hoặc được xác nhận nhiễm COVID-19 trong nhóm của bác sĩ Peter Tun, mặc dù lúc đó, 2 thành viên trong nhóm đang phải tự cách ly.

"Những nguồn cung cấp này không có sẵn một cách rộng rãi và cần được sử dung hợp lý. Đây là những gì đang diễn ra và vào giờ phút này tôi không có bất cứ quyền lực nào để quyết định", một quan chức quản lý bệnh viện Royal Berkshire từng phản hồi.

Trong khi đó, một quản lý khác lại thẳng thừng từ chối yêu cầu của Peter và trả lời rằng: "Chúng tôi đã xác nhận rằng phía bạn không có bất cứ ca COVID-19 đáng ngại nào. Bạn hiện đang không cần PPE. Hãy làm việc như bình thường".

Sau sự ra đi của bác sĩ Peter, Michael, con trai ông chia sẻ: "Khi một bác sĩ với 40 năm kinh nghiệm phải cầu xin khẩu trang phẫu thuật, và bị từ chối, thì dường như có điều gì đó đã sai nghiêm trọng rồi".

Michael nhấn mạnh anh không đổ lỗi cho bệnh viện Royal Berkshire vì sự thiếu hụt PPE, nhưng cáo buộc các nhà quản lý đã sử dụng lý do này để bao biện cho việc không cung cấp thiết bị y tế cho nhân viên. "Tôi cho rằng sự ra đi của bố tôi là không thể tránh được, nhưng xác suất mất mát có thể đã giảm, nếu như ông ấy được cung cấp PPE", Michael nói.

Theo The Guardian, hiện ít nhất 108 nhân viên y tế ở Anh đã tử vong vì COVID-19, trong bối cảnh nước này vẫn đối diện với tình trạng thiếu hụt thiết bị y tế cung cấp cho các y bác sĩ ở tuyến đầu. 

Michael đã quyết định chuyển toàn bộ số email của cha mình tới tờ The Guardian với hy vọng, câu chuyện đau lòng của bác sỹ Peter sẽ khiến giới chức y tế Anh thức tỉnh và hành động ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng này tái diễn.

Tính đến ngày 24/4, Anh ghi nhận gần 140.000 ca nhiễm COVID-19 với 18.738 trường hợp tử vong. Hiện, Anh đã tiến hành thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 trên người, với hi vọng có thể tìm ra chìa khóa xóa sổ căn bệnh đáng sợ này. 

Lam Ninh
.
.
.