Bắc Kinh áp lệnh hạn chế ngay trước thềm năm mới

Chủ Nhật, 27/12/2020, 15:15
Bắc Kinh, Trung Quốc đang tiến hành thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội do lo ngại việc di chuyển ồ ạt trong dịp nghỉ lễ tết có thể khiến các ca bệnh COVID-19 tăng đột biến ở khu vực thủ đô, Reuters ngày 27/12 đưa tin.

Người dân Trung Quốc sẽ đón năm mới trong tình trạng cảnh giác cao độ với COVID-19. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp, ông Cai Qi, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh yêu cầu tất cả các quận của thủ đô phải chuyển sang "chế độ khẩn cấp", phỏng tỏa toàn bộ các khu dân cư và quận, huyện phát hiện ca COVID-19 mới.

Động thái này được thực hiện sau khi quận Shunyi, một quận nội thành của thủ đô Bắc Kinh, phát hiện một số trường hợp nhiễm COVID-19, buộc quận này phải chuyển sang chế đô thời chiến và tiến hành xét nghiệm khẩn cấp 800.000 người. 

Trong khi đó, quận láng giềng Chaoyang đã hoàn thiện xét nghiệm cho 234.413 người ở ba khu vực và hiện chưa phát hiện ca mắc COVID-19 mới nào. Chính quyền huyện yêu cầu những người chưa có kết quả xét nghiệm không được phép ra ngoài để đảm bảo an toàn. 

Cho đến nay, Trung Quốc phần lớn đã kiểm soát được COVID-19, nhưng những trường hợp lây nhiễm đơn lẻ vẫn đang xuất hiện và có nguy cơ bùng phát trở lại ở một số thành phố. 

Giới chức nước này đang lên kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 50 triệu người dân thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm cao vào trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã yêu cầu các công chức nhà nước phải ở trong thành phố từ ngày 1/1 cho đến kỳ nghỉ lễ, đồng thời yêu cầu người dân hạn chế đi lại không cần thiết trong thời gian này.

Các địa điểm công cộng và hoạt động tụ tập đông người cũng được yêu cầu hạn chế hoạt động để đảm bảo chống dịch hiệu quả, nhất là khi chủng mới COVID-19 đang có xu hướng lan rộng trên nhiều quốc gia. 

An Nhiên
.
.
.