Trung Quốc ráo riết xuất khẩu 400 triệu liều vaccine COVID-19

Thứ Ba, 22/12/2020, 15:19
Các nhà sản xuất thuốc của Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận cung cấp gần 400 triệu liều vaccine COVID-19 ra nước ngoài, trong bối cảnh các nước đang bắt đầu triển khai các chiến dịch tiêm vaccine.

Ba công ty dược phẩm hàng đầu gồm Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm), Sinovac Biotech và CanSino Biologics đã đạt được các thỏa thuận để cung cấp gần 400 triệu liều vaccine COVID-19 cho các quốc gia ở Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Á.

Ảnh minh họa. (Nguồn: INT)

Các thỏa thuận đi kèm với cam kết ngoại giao của Bắc Kinh về việc vaccine do Trung Quốc sản xuất sẽ trở thành “hàng hóa công cộng toàn cầu” cho các nước đang phát triển.

Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện nguồn cung vaccine COVID-19 vốn đang bị hạn chế trên toàn cầu. Nhưng hiện vẫn đang có những hoài nghi về hiệu quả và sự minh bạch của dữ liệu liên quan tới vaccine do Trung Quốc sản xuất, cũng như việc nước này sẽ làm cách nào để cân bằng số lượng vaccine xuất khẩu ra nước ngoài với việc tiêm chủng cho 1,4 tỷ người dân trong nước.

Trong một cuộc họp ngắn vào cuối tuần trước, các quan chức y tế cho biết Trung Quốc vẫn chưa phê duyệt bất kỳ ứng cử viên vaccine được phát triển trong nước để sử dụng đại trà. Tuy vậy, một số loại vaccine do các công ty dược phát triển đã thu thập đủ dữ liệu về thử nghiệm giai đoạn 3 và đang được gửi lên các cơ quan quản lý để xem xét phê duyệt.

Tuy nhiên, các liều vaccine do Trung Quốc phát triển đã bắt đầu được chuyển đi khắp thế giới, trong đó có các quốc gia đã giúp các công ty Trung Quốc thử nghiệm lâm sàng các loại vaccine này.

Brazil và Indonesia đều đã nhận được lô hàng vaccine của Sinovac trong những tuần gần đây. Cả hai quốc gia đang chạy thử nghiệm giai đoạn 3 và vẫn chưa phê duyệt vaccine, dữ liệu thử nghiệm dự kiến ​​sẽ được công bố trong vòng vài ngày tới.

Trong tháng này, Ai Cập đã chấp nhận lô vaccine COVID-19 đầu tiên được phát triển bởi công ty Sinopharm và được vận chuyển từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) - nơi đã chạy thử nghiệm lâm sàng và phê duyệt vaccine này vào ngày 9/12.

Các cơ quan y tế UAE đã trích dẫn kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vaccine Trung Quốc với mức độ hiệu quả đạt 86%, mặc dù dữ liệu vẫn chưa được công ty công bố.

Các quốc gia khác đã ký thỏa thuận mua vaccine COVID-19 do công ty Trung Quốc phát triển gồm Mexico, Morocco, Chile, Indonesia, Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ. Indonesia dẫn đầu về số lượng, với 125,5 triệu liều từ Sinovac, 60 triệu liều từ Sinopharm và 20 triệu liều từ CanSino. Theo nhận định, nhiều thỏa thuận mua vaccine khác có thể chưa được công khai.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.