Trung Quốc phê duyệt đơn đăng kí lưu hành vaccine COVID-19

Thứ Năm, 24/12/2020, 16:03
Trung Quốc hôm 23/12 đã chính thức phê duyệt đăng ký lưu hành trên thị trường vaccine COVID-19 của Sinopharm, đánh dấu bước tiến gần hơn tới việc cấp phép vaccine đầu tiên tại nước này.

Trung tâm Đánh giá Thuốc thuộc Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc đã phê duyệt đơn đăng ký của Sinopharm và bắt đầu các thủ tục kiểm tra, tờ Global Times đưa tin. Các chuyên gia Trung Quốc dự đoán rằng vaccine có thể được cấp phép từ 1/1/2021.

Vaccine COVID-19 của Sinopharm. Ảnh: VCG

Cổ phiếu của Sinopharm đã tăng 9% sau tin tức trên, trong khi cổ phiếu liên quan đến vận chuyển dây chuyền lạnh đối với vaccine cũng tăng.

Sinopharm đã nộp đơn đăng ký vaccine vào ngày 25/11. Trước đó, công ty này cho biết họ đã thu thập dữ liệu từ các quốc gia thực hiện thử nghiệm lâm sàng đối với các ứng viên vaccine, như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Kết quả thử nghiệm dự kiến sẽ tốt, nhưng các cơ quan y tế Trung Quốc chỉ đưa ra quyết định sau khi xem xét nghiêm ngặt.

Sinopharm đã nộp báo cáo về thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Nhà nước Trung Quốc và đang trong quá trình cung cấp dữ liệu chi tiết hơn theo yêu cầu.

Các báo cáo cho biết nhà sản xuất vaccine sẽ công bố dữ liệu thử nghiệm của mình trên các tạp chí học thuật sau khi được phê duyệt.

Nhiều khu vực ở Trung Quốc bao gồm Chu Hải ở tỉnh Quảng Đông, Nghĩa Ô, Gia Hưng, Thiệu Hưng ở tỉnh Chiết Giang và tỉnh Tứ Xuyên đã cho phép tiêm vaccine COVID-19 khẩn cấp cho các nhóm nguy cơ cao để giải quyết các ca nhiễm nhập khẩu và sự bùng phát trở lại ở địa phương.

Trong khi đó, một số trường hợp tiếp cận đã bày tỏ lo ngại về tính an toàn và hiệu quả của vaccine, do hiện tại Trung Quốc về cơ bản đã an toàn nhờ công tác chống dịch hiệu quả. Một số người cho biết muốn đợi sự chấp thuận chính thức trước khi tiêm chủng. 

Hồ Thiên (Theo Global Times)
.
.
.