Bà Pelosi tái đắc cử vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Thứ Hai, 04/01/2021, 10:11
Bà Nancy Pelosi ngày 3/1 tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh Getty Images. 

Bà Pelosi, 80 tuổi, giành chiến thắng với 216 phiếu bầu, trong khi đối thủ của bà, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy, nhận được 209 phiếu. Bà Pelosi giành được nhiệm kỳ thứ tư không liên tiếp trong vị trí Chủ tịch Hạ viện và có thể cũng là nhiệm kỳ cuối cùng của bà ở vị trí này.

Trong một bức thư gửi cho các đồng nghiệp vào sáng 3/1, bà Pelosi cho biết Quốc hội mới sẽ triệu tập “trong thời gian khó khăn bất thường”. “Mỗi thành viên trong cộng đồng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và khủng hoảng kinh tế: 350.000 ca tử vong thương tâm, hơn 20 triệu ca nhiễm, hàng triệu người không có việc làm - một con số gần như không thể giải thích được”.

Bà Pelosi cũng lưu ý đến sự đa dạng trong Hạ viện Mỹ hiện tại, với 122 thành viên là nữ giới sau 100 năm phụ nữ giành được quyền bầu cử. “Điều này đem lại cho tôi niềm tự hào lớn lao”, Chủ tịch Hạ viện cho biết.

Vì đại dịch COVID-19, cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ phải được tiến hành trực tiếp, một điều chưa từng có tiền lệ. Các nhà lập pháp được chia thành các nhóm riêng biệt thay vì tập hợp tất cả cùng một lúc.

Dù để mất 13 ghế hạ nghị sĩ vào tay đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ vẫn tiếp tục nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ với 222 ghế, tỷ lệ đa số nhỏ nhất trong nhiều thập kỷ. Phe Cộng hòa đã giành được 211 ghế tại Hạ viện.

Duy Tiến
.
.
.