Azerbaijan tuyên bố san phẳng 4 hệ thống tên lửa S-300 của Armenia

Thứ Tư, 21/10/2020, 14:59
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev khẳng định ít nhất 4 hệ thống phòng thủ tối tân S-300 của Armenia đã bị phá hủy trong các cuộc giao tranh gần Nagorno-Karabakh từ cuối tháng 9.

Phương tiện được cho là của Azerbaijan phát nổ trong đợt xung đột với Armenia. Ảnh: ITN

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/10 dẫn lời Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết lực lượng Azerbaijan đã phá hủy 4 hệ thống tên lửa S-300 của Armenia trong đợt giao tranh mới. "Giá của hệ thống này được nhiều người biết đến. Nó là một vũ khí rất đắt", ông Aliyev nói.

Nhà lãnh đạo Azerbaijan cũng khẳng định nước này đã giành lại quyền kiểm soát nhiều làng mạc, thị trấn gần Nagorno-Karabakh, khu vực vốn bị lực lượng địa phương thân Armenia kiểm soát từ sau cuộc xung đột năm 1988-1994.

Armenia và Azerbaijan lao vào đợt xung đột mới nhất từ ngày 27/9. Gần đây, hai nước liên tiếp công bố video, hình ảnh để chứng minh đã phá hủy nhiều vũ khí của đối phương.

Ngày 14/10, Tổng thống Azerbaijan nói với kênh France24 của Pháp rằng, chỉ nhờ máy bay không người lái (UAV) mua của Thổ Nhĩ Kỳ, Baku đã phá hủy nhiều thiết bị quân sự của Armenia có tổng trị giá khoảng một tỷ USD. Armenia chưa bình luận về thông tin trên.

Theo Sputnik, hơn 3 tuần xung đột, hai bên đã hai lần thống nhất ngừng bắn vì lí do nhân đạo dưới sự trung gian hòa giải của Nga, nhưng các lệnh ngừng bắn này đều đã sụp đổ. Nga và cộng đồng quốc tế đang có nhiều bước đi nhằm hối thúc Armenia và Azerbaijan hạ nhiệt căng thẳng.

Hôm 20/10, truyền thông khu vực cho hay Armenia và Azerbaijan sẽ cử ngoại trưởng đến Washington để gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Tại đây, hai nước sẽ tiếp tục thương lượng về khả năng ngừng bắn.

Thiện Nhân
.
.
.