Lệnh ngừng bắn bị vi phạm, Armenia bắn rơi Su-25 Azerbaijan

Thứ Hai, 12/10/2020, 20:20
Lực lượng thân Armenia ở Nagorno-Karabakh tuyên bố bắn rơi một cường kích Su-25 của Azerbaijan khi nó đang hoạt động cùng F-16 Thổ Nhĩ Kỳ.

ArmenPress dẫn thông báo ngày 12/10 của Bộ Quốc phòng Armenia cho biết, lực lượng địa phương thân Armenia ở Nagorno-Karabakh đã bắn hạ máy bay Su-25 của Azerbaijan, vào thời điểm chiếc cường kích đang bay dưới sự yểm trợ của tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay Su-25 khai hoả. Ảnh: ITN

"Các đơn vị phòng không tại Nagorno-Karabakh đã hạ một cường kích Su-25 ở hướng Đông Bắc. Phi cơ thuộc biên chế không quân Azerbaijan ", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan thông tin.

Trước đó, các đơn vị ly khai ở Nagorno-Karabakh cũng tuyên bố đã bắn rơi máy bay của Azerbaijan, song phía Baku phủ nhận vụ việc. Cách đây vài ngày, Armenia nói máy bay F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiếc Su-25 của nước này, nhưng Baku sau đó cũng bác bỏ cáo buộc.

Thông tin về vụ bắn hạ lần này được đưa ra trong bối cảnh Yerevan và Baku liên tục cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ trưa 10/10 dưới sự môi giới của Nga để mở đường cho các hoạt động nhân đạo.

Ngày 11/10, hai nước đều thông báo đã hứng thiệt hại do đòn pháo kích của đối phương. Sáng 12/10, Sputnik nói rằng hai bên vừa trải qua một đêm không tiếng súng, nhưng lệnh ngừng bắn sau đó lại tiếp tục bị vi phạm.

Chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra từ 27/9, bất chấp yêu cầu ngừng bắn vô điều kiện, ngay lập tức của cộng đồng quốc tế, với vai trò chính của nhóm Minsk-OSCE do Nga, Pháp, Mỹ bảo trợ.

Nagorno-Karabakh là vùng lãnh thổ đã được quốc tế công nhận của Azerbaijan-quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi. Tuy nhiên, phần lớn dân cư ở Nagorno-Karabakh lại là người gốc Armenia theo đạo Cơ đốc và muốn ly khai để sáp nhập vào Armenia.

Tranh cãi về vùng đất này khiến hai bên lao vào cuộc chiến kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994, khi chính quyền tự trị ở Nagorno-Karabakh đòi ly khai để sáp nhập vào Armenia. Sau cuộc chiến, Azerbaijan mất quyền kiểm soát khu vực này vào tay lực lượng ly khai thân Armenia.

Về đợt giao tranh mới nhất, theo tuyên bố độc lập của cả hai phía, hơn 40 dân thường và trên 3.600 binh sĩ đã thiệt mạng. Nhiều chuyên gia cảnh báo nguy cơ chiến sự ngày càng leo thang ra xa khỏi khu vực Nagorno-Karabakh có thể kéo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc xung đột.

Thiện Nhân
.
.
.