Australia nói làm ngược lời khuyên của WHO để chống dịch COVID-19

Chủ Nhật, 19/04/2020, 16:40
Ngày 19/4, Australia kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về phản ứng toàn cầu đối với đại dịch COVID-19, bao gồm cả việc xử lý khủng hoảng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), theo AFP.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne cho biết nước này sẽ "yêu cầu" một cuộc đánh giá, vốn sẽ điều tra một phần phản ứng ban đầu của Trung Quốc đối với sự bùng phát ở Vũ Hán, thành phố nơi dịch COVID-19 khởi phát vào cuối năm ngoái.

"Chúng ta cần biết phần nào về những chi tiết mà một đánh giá độc lập sẽ xác định về nguồn gốc của loại virus này, về các cách tiếp cận để xử lý và đề cập đến sự minh bạch của thông tin được chia sẻ", bà Payne trả lời đài ABC.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia - Marise Payne (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Payne cho biết Australia đã chia sẻ những quan ngại tương tự với Mỹ, khi Tổng thống Donald Trump lên tiếng cáo buộc WHO "quản lý tồi tệ" cuộc khủng hoảng và che đậy sự nghiêm trọng của sự bùng phát virus tại Trung Quốc trước khi nó lan rộng.

Bà Payne tin rằng hậu quả từ đại dịch sẽ thay đổi mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc "theo một cách nào đó", và mối quan ngại của bà về sự minh bạch của Bắc Kinh hiện nay đang "ở một mức rất cao".

Ngay sau đó, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cũng đã lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi đánh giá độc lập của bà Payne, đồng thời nói rằng Australia đã đạt được thành công trong việc hạn chế sự lây lan của virus một phần là nhờ vào việc đi ngược lại lời khuyên của WHO.

Australia - nơi đã ghi nhận 6.600 ca nhiễm và 70 ca tử vong vì COVID-19 - là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng lệnh cấm đi lại đối với Trung Quốc.

"Chúng tôi biết đã có những chỉ trích rất mạnh mẽ từ một số quan chức và WHO ở Geneva khi chúng tôi áp đặt lệnh cấm khi chúng tôi áp đặt quy định cấm đi lại đối với Trung Quốc vào ngày 1/2”, ông Hunt khẳng định.

Ông Hunt cho biết mặc dù WHO đã "làm rất tốt" trong các cuộc chiến chống lại một số dịch bệnh như bại liệt, sởi và sốt rét, nhưng phản ứng của tổ chức này đối với dịch COVID-19 "không giúp ích gì cho thế giới".

Cao Trung
.
.
.