Australia có tân Thủ tướng

Thứ Sáu, 24/08/2018, 10:41
Bằng việc không tham gia tranh cử trong cuộc bỏ phiếu lần 2 bầu lại lãnh đạo của Đảng Tự do cầm quyền Australia, ông Malcolm Turnbull đã mất chức Thủ tướng. Australia chính thức chào đón vị Thủ tướng mới thứ 6 chỉ trong vòng 1 thập kỷ. 

Ngày 24-8, với việc 43/85 nghị sỹ đã ký vào lá thư yêu cầu một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lại, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã buộc phải triệu tập cuộc họp mới để bầu lại lãnh đạo đảng, cũng như vị trí Thủ tướng nước này.

Trước đó, ông Turnbull đã nhận được kiến nghị từ cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Peter Dutton về việc tổ chức bỏ phiếu lại. Ông Turnbull yêu cầu phải có ít nhất 43 chữ ký của nghị sỹ, như một điều kiện để tiến hành cuộc họp của đảng Tự do.

Đúng như tuyên bố từng được đưa ra trước đây, trong cuộc bỏ phiếu lần 2 hôm 24-8, ông Turnbull đã không tham gia với tư cách ứng viên, gián tiếp khẳng định ông sẽ từ chức Thủ tướng. The Guardian nhận định, khi lá thư với 43 chữ ký được đưa ra, cuộc chơi coi như đã dừng lại với chính trị gia Turnbull.

Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Reuters

Chặng đua bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Tự do, người sẽ tiếp tục lãnh đạo Australia giờ đây có sự xuất hiện của 3 gương mặt mới, đó là Nguyên Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop, và Tổng trưởng Ngân khố Scott Morrison. 

Do có 3 ứng cử viên, nên tại cuộc họp, các nghị sỹ phải tiến hành ít nhất hai vòng bỏ phiếu, vòng đầu sẽ loại ra ứng cử viên được ít phiếu nhất, và ở vòng tiếp theo, ứng cử viên nào được nhiều phiếu nhất sẽ trở thành chủ tịch đảng và trở thành thủ tướng mới của Australia.

Nhiều đồn đoán trước thềm bỏ phiếu cho rằng, cựu Bộ trưởng Nội vụ sẽ là người giành chiến thắng. Tuy nhiên, với số phiếu 45/85, ông Scott Morrison đã vượt qua ông Petter Dutton, người từng là đối thủ với ông MalcolmTurnbull trong vòng bỏ phiếu trước. Với kết quả này, ông Scott Morrison chính thức trở thành lãnh đạo mới của Đảng Tự do, mở đường cho việc trở thành Thủ tướng thứ 30 của Australia.

Phát biểu sau khi bỏ phiếu, ông Peter Dutton tuyên bố sẽ tuyệt đối trung thành với nhà lãnh đạo mới để đảng này tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào năm sau. 

Cuộc bỏ phiếu lần 2 với kết quả gọi tên tân Thủ tướng Australia Scott Morrison đã chấm dứt những sóng gió xảy ra liên tiếp trên chính trường nước này trong những ngày qua, kể từ khi ông Turnbull dù vượt qua kỳ bỏ phiếu tín nhiệm hôm 21-8 nhưng vẫn không nhận được sự ủng hộ của nội các.

Dự kiến, Thủ tướng Malcolm Turnbull sẽ tuyên bố từ chức để mở đường cho ông Scott Morrision lên nhậm chức Thủ tướng Australia. Bản thân ông Turnbull cũng trở thành thủ tướng sau cuộc "đảo chính" nội bộ trong đảng Tự do vào năm 2015, lật đổ người tiền nhiệm Tony Abbott. 

Lam Ninh
.
.
.