Ẩu đả trong tù tại Mexico, 20 người thương vong

Thứ Năm, 02/01/2020, 07:57

Ít nhất 16 tù nhân đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một trận ẩu đả trong tù ở bang Zacatecas, miền Bắc Mexico ngày đầu năm mới 2020.

Sĩ quan an ninh được huy động bên ngoài nhà tù sau vụ ẩu đả. Ảnh Reuters. 

Đây là một trong những vụ bạo lực tồi tệ nhất liên quan đến hệ thống giam giữ của đất nước này kể từ khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nhậm chức.

Theo nhà chức trách, cuộc ẩu đả này nổ ra chiều 1-1-2020 tại Trung tâm tái hòa nhập xã hội ở thị trấn Cieneguillas, sườn Tây của bang Zacatecas.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng vụ viêc khởi nguồn từ một trận bóng. Cơ quan an ninh của bang chưa đưa ra bình luận chính thức về nguyên nhân của vụ ẩu đả, tuy nhiên, trong một thông cáo đưa ra ngày 1-1, tình hình trong trung tâm này đã được kiểm soát. Cơ quan an ninh cho biết thêm rằng họ đang xác định danh tính những người thiệt mạng.

Sau vụ ẩu đả này, một tù nhân đã bị tịch thu súng, đồng thời, 3 khẩu súng khác cũng được tìm thấy trong các phòng giam khác, cùng với đó là dao nhiều loại.

Chính phủ Mexico đã mở một cuộc điều tra nhằm xác định những người có trách nhiệm trong vụ việc và làm thế nào những vũ khí nguy hiểm lại tuồn được vào nhà tù.

Sau vụ việc, an ninh được thắt chặt tại tất cả các nhà tù của bang.

Vụ việc này cũng thêm vào danh sách những vụ bạo lực nhà tù tại Mexico từ khi Tổng thống Lopez Obrador nhậm chức vào tháng 12-2018 với lời cam kết giảm bạo lực. Thay vào đó, trong năm 2019, Mexico trên đường vượt qua kỷ lục số vụ giết người trên cả nước.

Từ lâu nay, các nhà tù của Mexico được biết đến với nạn bạo lực. Năm 2017, ít nhất 28 tù nhân đã thiệt mạng trong một “trận chiến” ở nhà tù tại bang Acapulco.

Bộ trưởng An ninh Mexico Alfonso Duraza đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tăng cường hệ thống giam giữ của đất nước trong hàng loạt tweet ngày 1-1, dù không nói trực tiếp đến vụ việc vừa xảy ra. “Chúng ta phải tiếp tục tăng cường tổ chức lại các nhà tù để chống lại tội phạm xảy ra chính tại những địa điểm này”, ông Duraza cho biết.

Duy Tiến
.
.
.