Arab Saudi tung bằng chứng tố Iran tấn công nhà máy dầu

Thứ Năm, 19/09/2019, 09:57
Bộ Quốc phòng Arab Saudi cho rằng các cuộc không kích nhằm vào nhà máy dầu có sự hỗ trợ của Iran, đồng thời công bố mảnh tên lửa, máy bay không người lái thực hiện đòn tấn công.

Mảnh vỡ tên lửa, máy bay không người lái tham gia vụ tấn công nhà máy dầu Arab Saudi. Ảnh: EPA

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Arab Saudi, ông Turki al-Malki ngày 18-9 tuyên bố cuộc tấn công nhằm vào nhà máy lọc dầu của tập đoàn nhà nước Aramco đến từ "phía Bắc" và có sự hỗ trợ từ Iran, đồng thời cảnh báo đáp trả cuộc tấn công này, theo RT.

Ông không nói rõ Arab Saudi có coi Iran là thủ phạm duy nhất hay không và nhấn mạnh "đang làm việc để xác định địa điểm xuất phát chính xác của các thiết bị". Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng tên lửa đến từ Yemen, ông Turki al-Malki lập tức phủ nhận.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Arab Saudi nói thêm rằng 18 máy bay không người lái và 7 tên lửa hành trình được phóng vào hai nhà máy dầu, trong đó có thiết bị Arab Saudi xác định là máy bay không người lái Delta Wing và tên lửa hành trình "Ya Ali" do Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vận hành.

Thân tên lửa hành trình tham gia tấn công nhà máy dầu Arab Saudi. Ảnh: Reuters

Hai nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới ở Abqaiq và Khurais của Arab Saudi bị tấn công hôm 14-9. Người phát ngôn Turki al-Malki cho biết cơ sở ở Abqaiq bị tấn công bởi cả máy bay không người lái lẫn tên lửa, còn cơ sở ở Khurais hứng loạt tên lửa hành trình.

Vụ đột kích buộc Arab Saudi ngừng chuỗi cung cấp 5,7 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày, tương đương 50% sản lượng của nước này và làm sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ thế giới. Vụ việc cũng khiến giá dầu thế giới có lúc tăng 20%.

Phiến quân Houthi tại Yemen tuyên bố đứng sau vụ tấn công, nhưng Mỹ bác tin này, cho rằng Houthi không đủ năng lực tấn công chính xác như vậy và tố cáo Iran là chủ mưu.

Hôm 16-9, Iran gửi công hàm ngoại giao cho Mỹ thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ, bên đại diện cho lợi ích của Mỹ ở Iran, khẳng định nước này không đóng bất kỳ vai trò nào trong cuộc tấn công và cảnh báo rằng sẽ lập tức đáp trả mọi động thái của Mỹ chống lại Iran.

Thiện Nhân
.
.
.