Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp triệu Đại sứ Đức trong vòng ba ngày

Thứ Ba, 19/09/2017, 10:08
Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngoại giao Đức - Thổ Nhĩ Kỳ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngày 18-9, nước này tiếp tục triệu Đại sứ Đức tại Ankara lần thứ 2 trong vòng 3 ngày. 

Hãng Anadolu ngày 18-9 cho hay, quyết định triệu Đại sứ Đức tại Ankara Martin Erdmann lần này liên quan đến một vụ việc cần giải quyết trước đó, mà ông Erdmann lại không thể có mặt. 

Trong khi đó, một nguồn thạo tin thì cho rằng đây là một sự “trùng hợp” khi lệnh triệu tập nói trên đến quá sớm, sau khi Bộ Ngoại giao nước này vừa đưa ra một quyết định tương tự hồi cuối tuần qua.

Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ - Đức tiếp tục leo thang. Ảnh: qaranta

Hôm 16-9, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu Đại sứ Đức tại Ankara Martin Erdmann tới trụ sở Bộ Ngoại giao để phản đối mạnh mẽ việc nhà chức trách Đức cấp phép tiến hành một cuộc tuần hành của những người ủng hộ đảng Công nhân người Kurd (PKK) tổ chức tại thành phố Köln ở Đức. 

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ hạn chế mối quan hệ kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ như giảm quy mô hợp tác kinh tế hay cân nhắc lại nhiều dự án đầu tư chung. Việc này nhằm gây sức ép để Ankara trả tự do cho những công dân Đức bị bắt giam vì "lý do chính trị." 

Quan hệ giữa 2 nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang ngày càng trở nên căng thẳng sau các vụ bắt giữ công dân Đức thời gian gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Theo Bộ Ngoại giao Đức, kể từ 2006 đến nay đã có 54 công dân Đức bị bắt giam ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có 19 người bị bắt năm 2017. 

Như Uyên
.
.
.