Iran bác cáo buộc bắt hụt tàu dầu của Anh trên Eo biển Hormuz

Thứ Năm, 11/07/2019, 16:41
Anh xác nhận tàu chở dầu British Heritage của nước này bị tàu Iran chặn lại gần Eo biển Hormuz, song Tehran lập tức bác bỏ cáo buộc.


Vài giờ sau khi truyền thông Mỹ dẫn lời quan chức chính phủ nói rằng tàu chở dầu British Heritage của Anh bị 5 xuồng vũ trang nghi của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ hụt trên Eo biển Hormuz, London ngày 11-7 lên tiếng xác nhận chuyện này, Reuters đưa tin.

Tàu chở dầu British Heritage của Anh. Ảnh: Reuters

"Trong động thái đi ngược lại luật pháp quốc tế, tàu của Iran đã tìm cách chặn tàu thương mại British Heritage đi qua Eo biển Hormuz. Tàu khu trục HMS Montrose đã buộc phải tới vị trí giữa các tàu của Iran và tàu British Heritage và cảnh báo các tàu Iran", Chính phủ Anh tuyên bố.

Tuy nhiên, khác với thông báo của Mỹ, Anh nói rằng Iran chỉ điều 3 xuồng áp sát tàu British Heritage. Mỹ khẳng định họ ghi lại hình ảnh về vụ việc, nhưng chưa công bố. Hiện chưa bên nào lên tiếng về sự chênh lệch này.

Cũng trong thông báo chính thức, London cho hay nước này "quan ngại trước hành động này đồng thời tiếp tục kêu gọi chính quyền Iran giảm bớt hành động leo thang căng thẳng trong khu vực".

Từ phía Iran, nước này đã bác bỏ hoàn toàn cáo buộc của Anh và Mỹ. "Rõ ràng tàu dầu Anh đã di chuyển qua khu vực. Những cáo buộc được đưa ra chỉ nhằm gây căng thẳng và hoàn toàn vô giá trị", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 11-7 tuyên bố.

IRGC, lực lượng bị Mỹ và Anh cáo buộc liên quan trực tiếp đến vụ tiếp cận tàu dầu, cũng ra thông cáo bác bỏ cáo buộc. Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thì cho rằng Anh đáng lẽ không cần điều chiến hạm hộ tống tàu thương mại nếu nước này không tự đe dọa quyền tự do hàng hải bằng cách bắt siêu tàu dầu Iran.

Các cáo buộc của Anh và Mỹ được đưa ra một ngày sau khi Washington kêu gọi đồng minh lập liên quân tuần tra chung ngoài khơi Iran với mục đích "bảo vệ quyền tự do hàng hải". Tuy nhiên, đài RT của Nga nhận định liên quân trên có nhiệm vụ chính là bắt giữ tàu chở dầu xuất phát từ Iran để gây áp lực lên Tehran.

Thiện Nhân - Linh Chi
.
.
.