Mỹ tố Iran dùng xuồng vũ trang bắt 'hụt' siêu tàu dầu của Anh

Thứ Năm, 11/07/2019, 08:36
Quan chức Mỹ nói rằng Iran điều 5 xuồng vũ trang cỡ nhỏ tiếp cận tàu chở dầu British Heritage của Anh song rời đi khi chạm mặt tàu hộ vệ tên lửa của London.


CNN ngày 10-7 dẫn thông báo từ quan chức Mỹ nói rằng vụ việc xảy ra cùng ngày khi tàu chở dầu British Heritage đang đi ra khỏi vịnh Ba Tư qua đường Eo biển Hormuz thì bị 5 xuồng vũ trang của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiếp cận.

Tàu British Heritage của Anh. Ảnh: Reuters

Quan chức Mỹ nói rằng phía Iran đã ra lệnh cho tàu chở dầu thay đổi hướng đi và dừng lại ở vùng lãnh hải Iran gần đó. Tuy nhiên, tàu hộ vệ tên lửa HMS Montrose của Hải quân Hoàng gia Anh hộ tống tàu chở dầu đã từ từ tiến tới từ phía sau, chĩa súng vào tàu Iran và yêu cầu các tàu này rời đi.

Mỹ cũng khẳng định một máy bay trinh sát không người lái của nước này đã ghi lại video về vụ việc. Trong khi đó, quan chức Anh xác nhận tàu HMS Montrose đang ở vùng Vịnh để thực hiện "vai trò an ninh hàng hải".

Quan hệ giữa Iran và Anh dậy sóng sau khi lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoàng gia Anh hôm 4-7 bắt giữ tàu chở dầu MT Grace 1 treo cờ Panama cùng 2 triệu thùng dầu của Iran với cáo buộc tàu này vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Tây Ban Nha nói Anh bắt tàu Iran theo lệnh của Mỹ. Iran bác cáo buộc chở dầu đến Syria, khẳng định tàu MT Grace 1 đang trên đường đến Iraq đồng thời dọa trả đũa hành động của London.

Anh hiện chưa nêu rõ tại sao họ biết con tàu đang trên đường đến Syria. Trong khi đó, các hãng tin Trung Đông nói rằng Syria không có bất cứ cảng biển nào còn hoạt động đủ sức đón tàu cỡ lớn như MT Grace 1.

Nga hôm 5-7 lên án hành động của Anh vì cho rằng việc bắt tàu MT Grace 1 có thể gây phương hại đến thoả thuận hạt nhân năm 2015 cũng như làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở Syria, Iran.

Thiện Nhân
.
.
.