Anh thua kiện, bồi thường Iran hơn 1,5 tỷ USD vì trừng phạt trái luật

Chủ Nhật, 06/10/2019, 14:09
Chính quyền Anh đã thanh toán cho ngân hàng Mellat của Iran hơn 1,5 tỷ USD kèm theo lãi suất vì áp trừng phạt vô lý ngân hàng này trong quá khứ.

Ngân hàng Mellat của Iran. Ảnh: ITN

Báo Anh The Times ngày 5-10 dẫn nguồn tin chính quyền cho biết giới chức Anh mới đây đã bồi thường khoản tiền 1,25 tỷ bảng Anh kèm lãi suất, tương đương hơn 1,5 tỷ USD cho ngân hàng Mellat của Iran.

Động thái này diễn ra tới 6 năm sau khi Tòa án tối cao của Anh năm 2013 bác bỏ quyết định của Bộ Tài chính nước này trừng phạt Ngân hàng Mellat vì cáo buộc có liên quan tới chương trình tên lửa của Tehran, đồng thời gọi bước đi của London là "trái luật".

The Times cho biết Mellat đã theo đuổi vụ kiện Chính phủ Anh từ năm 2009. Mellat ban đầu muốn nhận 3,2 tỷ bảng tiền bồi thường thiệt hại, song dường như chấp thuận mức 1,25 tỷ bảng kèm lãi suất theo đề nghị bí mật của giới chức London hồi tháng 6 nhằm khép lại tiến trình pháp lý kéo dài 10 năm.

Thông tin về việc bồi thường sau đó cũng được Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad xác nhận trên Twitter cá nhân. Đại sứ này cho biết khoản bồi thường đã được thanh toán nhưng không nêu rõ giá trị cụ thể đồng thời khẳng định đây là một chiến thắng pháp lý quan trọng dành cho Tehran.

Mellat, có 17% cổ phần của Chính phủ Iran, được cho là đã nhận tiền bồi thường thông qua một quốc gia thứ 3 để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.