Anh sẽ trở thành mục tiêu khủng bố nếu Brexit không thỏa thuận

Thứ Tư, 30/09/2020, 21:44
John Scarlett, cựu lãnh đạo cơ quan tình báo MI6 của Anh, cho biết mối đe dọa tấn công khủng bố ở Anh sẽ gia tăng nếu chính quyền nước này không đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu và rời khỏi khối này mà không có thỏa thuận nào.
Một sĩ quan cảnh sát tưởng niệm nạn nhân của một vụ tấn công khủng bố ở London. Ảnh AP. 

Ông Scarlett nhấn mạnh về khả năng này trong cuộc phỏng vấn với tờ National, trả lời câu hỏi về việc liệu một Brexit không thỏa thuận có khiến nước Anh trở thành mục tiêu tấn công khủng bố hay không.

Nhận định này được đưa ra khi các quan chức Anh và EU bắt đầu vòng đàm phán cuối cùng theo lịch trình về thỏa thuận Brexit. Thủ tướng Anh Boris Johnson trước đó đưa ra tối hậu thư cho Brussels rằng London sẽ rời khỏi bàn đàm phán nếu không đạt được thỏa thuận trước ngày 15/10.

Hiện tại, Anh và EU đã có một thỏa thuận chia sẻ dữ liệu cho phép London sử dụng cơ sở dữ liệu của khối về hồ sơ tội phạm, bao gồm thông tin về những kẻ khủng bố, nhưng một Brexit không có thỏa thuận đồng nghĩa với việc các cơ quan tình báo và cơ quan thực thi pháp luật của nước này sẽ không còn quyền truy cập những dữ liệu như vậy.

Ông Scarlett nhấn mạnh, việc thiếu chia sẻ dữ liệu sẽ không chỉ khiến Anh có nguy cơ bị tấn công khủng bố lớn hơn mà còn làm suy yếu khả năng của Anh trong việc đối phó với mối đe dọa thánh chiến.

Cựu lãnh đạo MI6 lưu ý rằng năm ngoái đã xảy ra “21 vụ tấn công liên quan đến khủng bố” ở châu Âu, bao gồm cả ở London.

Quan điểm của ông Scarlett được ông Julian King, ủy viên cuối cùng của Anh tại Liên minh châu Âu, ủng hộ. Ông King nhấn mạnh rằng nước Anh sẽ rơi vào khủng hoảng ngay lập tức nếu chính phủ Boris Johnson không đạt được thỏa thuận với Brussels.

Năm 2016, Anh đã bỏ phiếu về việc rời EU. Phố Downing hiện đang trong quá trình đàm phán một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Brussels, nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình trệ.

Thủ tướng Boris Johnson và các quan chức cấp cao khác trước đây từng nói rằng một Brexit không có thỏa thuận sẽ tốt cho nước Anh. Ông Johnson cho biết kịch bản này sẽ giúp Anh có được “toàn quyền kiểm soát” đối với luật và quy tắc của mình và cho phép nước này ký kết các thỏa thuận thương mại với các nước khác.

Duy Tiến
.
.
.