Quan chức pháp lý Anh bất ngờ "rời ghế" vì Brexit

Thứ Ba, 08/09/2020, 17:57
Người đứng đầu bộ phận pháp lý của chính phủ Anh đã quyết định từ chức hôm 8/9, sau khi Thủ tướng nước này Boris Johnson được cho là đang lên kế hoạch "viết lại" thỏa thuận Brexit theo cách của riêng mình.

Financial Times đưa tin, Jonathan Jones, người đứng đầu bộ phận pháp lý của chính phủ Anh và là thư ký thường trực của Bộ Pháp chế Anh được cho là đã từ bỏ vị trí này, trong bối cảnh Thủ tướng Johnson đang lên kế hoạch sửa đổi khung pháp lý Brexit mới có liên quan đến vùng lãnh thổ Bắc Ireland. 

Nguồn tin trên do hai quan chức cấp cao giấu tên tiết lộ, theo đó khẳng định rằng trưởng cơ quan pháp lý chính phủ đã rời bỏ vị trí do bất đồng với người đứng đầu về kế hoạch thực thi các phần còn lại của tiến trình ly hôn Liên minh châu Âu (EU).

Người đứng đầu bộ phận pháp lý của chính phủ Anh và là thư ký thường trực của Bộ Pháp chế Anh đã từ chức. Ảnh: FT

Theo Financial Times, ông Jonathan rời nhiệm sở vì "rất không hài lòng" với quyết định tái xây dựng các nội dung liên quan đến Thỏa thuận ra đi và Nghị định thư về vấn đề Bắc Ireland đưa ra năm 2019.

Ông Jonathan sẽ trở thành quan chức cấp cao thứ sáu tuyên bố rời nội các Anh tính từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh các cuộc đàm phán căng thẳng về Brexit sắp được tiến hành, cùng với những nghi ngại rằng nội các Anh đang tồn tại bất đồng. 

Trước đó, Mirror nhận định, London đang tìm cách gia tăng sức ép lên Brussels, với việc Thủ tướng Johnson đặt ra thời hạn 5 tuần để hoàn thành các cuộc đàm phán, trước khi thời điểm chuyển giao 31/12 kết thúc.

Cụ thể, Thủ tướng Anh ngày 6/9 đã đặt thời hạn chót để đạt một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU vào ngày 15/10 tới, qua đó phần nào xoa dịu những quan ngại về sự hỗn loạn "không thỏa thuận" nếu đàm phán giữa hai bên thất bại.

Thế nhưng, việc Thủ tướng Anh Borris Johnson đang lên kế hoạch cho nội dung pháp lý mới nhằm thay thế một số điều khoản trong thỏa thuận Brexit mà Anh và EU đã ký năm ngoái, theo một số nguồn tin, đang làm giảm đi "nhuệ khí" của các cuộc đàm phán. 

Theo đó, một dự luật sửa đổi, dự kiến sẽ được trình lên Quốc hội trong tuần này, có thể hủy bỏ tất cả những cam kết trước đó của Anh liên quan đến vấn đề trợ cấp nhà nước và thuế quan của vùng lãnh thổ Bắc Ireland.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hôm 7/9 đã lên tiếng cảnh báo rằng Anh có trách nhiệm về mặt pháp lý tôn trọng thỏa thuận Brexit, vốn tạo ra nền tảng cơ bản cho mối quan hệ song phương hậu Brexit.

An Nhiên
.
.
.