Anh sẽ phải trả EU 60 tỷ Euro sau Brexit

Thứ Sáu, 31/03/2017, 19:53
Liên minh Châu Âu (EU) cho hay Anh có thể nợ khối một khoản tiền khổng lồ lên tới 60 tỷ Euro ngay khi khởi động Brexit và cảnh báo con số thực tế có thể lớn hơn cho tới khi việc “chia tay” kết thúc.

Reuters hôm 31-3 đưa tin cho biết EU sẽ đồng ý ngồi vào bàn đàm phán với Anh về một hiệp định thương mại tự do ngay trong năm 2017 chỉ khi Anh đồng ý với những điều khoản mà EU đưa ra liên quan đến quá trình Brexit.

Cụ thể, Chủ tịch hội đồng Châu Âu Donald Tusk đã tuyên bố: “EU sẽ chỉ ngồi vào bàn đàm phán một lần duy nhất với Anh về tương lai mối quan hệ EU – Anh khi và chỉ khi Anh đồng ý với những điều khoản mà EU đưa ra liên quan đến vấn đề Brexit”.

Theo các điều khoản của EU, Anh có thể phải trả khối một khoản tiền khổng lồ lên đến 60 tỷ Euro. Ảnh: Reuters

Theo các điều khoản này, Anh sẽ phải trả hàng chục tỷ Euro cho EU và cấp quyền cư trú cho khoảng 3 triệu công dân các nước thuộc khối liên minh trên lãnh thổ Anh. Ngoài ra, Anh cũng sẽ phải chấp nhận nhiều điều kiện ngặt nghèo khác về thuế, môi trường và lao động nếu muốn tiếp cận một hiệp định thương mại tự do sau Brexit.

Tuy nhiên, các điều khoản chính thức hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng trước khi được xác nhận và công bố vào ngày 29-4 tới đây.

Được biết, những thông tin nói trên xuất hiện chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Anh Theresa May, hôm 29-3, đã chính thức khởi động quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) bằng việc trao thư cho chủ tịch EU, thông báo đã kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon.

Sau khi kích hoạt Điều 50, Anh và EU sẽ có 2 năm để đàm phán và để đi tới các điều khoản tách khỏi liên minh của Anh và thiết lập quan hệ trong tương lai giữa hai bên. Quy trình này sẽ hoàn tất vào ngày 29-3-2019.

Theo các nhà quan sát, kết quả đàm phán sẽ định hình tương lai của nước Anh, nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới với GDP 2.600 tỷ USD cũng như quyết định việc London liệu sẽ có thể tiếp tục là một trong hai trung tâm tài chính toàn cầu hàng đầu. 

Phùng Nguyễn
.
.
.