Nữ Hoàng Elizabeth II chính thức phê chuẩn Brexit

Thứ Năm, 16/03/2017, 19:48
Nữ Hoàng Anh Elizabeth II chiều 16-3 đã phê chuẩn dự luật về Brexit, cho phép bà Theresa May, Thủ tướng Anh kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để chính thức đưa nước Anh bước vào tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU).


Reuters hôm 16-3 đưa tin cho biết sau khi Nữ hoàng phê chuẩn dự luật, Thủ tướng May sẽ có quyền thông báo khởi động tiến trình đàm phán dự kiến kéo dài 2 năm với EU, theo Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, vào cuối tháng 3-2017.

Trước đó, Lưỡng viện Quốc hội Anh đã bỏ phiếu thông qua dự luật về việc khởi động tiến trình rời EU của Anh hôm 14-3 sau nhiều đàm phán căng thẳng và sự nhượng bộ của Thượng viện Anh.

Nữ Hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: Reuters

Được biết, dự luật rời EU từng bị Thượng viện Anh phản đối vì muốn yêu cầu chỉnh sửa một số nội dung, bao gồm việc cho phép công dân EU đang sống ở Anh tiếp tục được ở lại sau Brexit cũng như yêu cầu quốc hội có vai trò đặc biệt trong các thoả thuận cuối cùng giữa Anh với 27 nước thành viên còn lại của EU.

Theo hiệp ước Lisbon, một khi bà May gửi thư thông báo cho Hội đồng châu Âu, sẽ có vài ngày để đưa ra dự thảo đề xuất đầu tiên cho quá trình đàm phán và vòng đàm phán thực sự sẽ diễn ra không lâu sau đó.

Trong một diễn biến liên quan, chính quyền Scotland, với dự đoán việc Anh rời EU, tức Brexit, sớm bắt đầu, hôm 14-3 đã kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý lần thứ hai về việc tách khỏi Vương quốc Anh.

Theo đó, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tuyên bố muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Vương quốc Anh trong khoảng cuối năm 2018, đầu 2019.

Tuyên bố trên sau đó đã bị Thủ tướng May phản đối kịch liệt. Bà May cho hay bà sẽ đấu tranh để giữ Anh là một khối, bao gồm cả Scotland, trong đàm phán Brexit. London cảnh báo một cuộc trưng cầu nữa sẽ gây chia rẽ, tạo ra bất ổn kinh tế lớn.

Được biết, Scotland từng tổ chức trưng cầu dân ý độc lập lần đầu vào tháng 9-2014 nhưng đã thất bại với tỷ lệ phản đối lên tới hơn 55%.

Phùng Nguyễn
.
.
.