Anh lại xin lùi hạn Brexit, châu Âu nói không có lí do chấp nhận

Thứ Bảy, 06/04/2019, 14:33
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho rằng việc lùi hạn chót Brexit chỉ có thể xảy ra khi tình hình tại Anh có những thay đổi, song châu Âu chưa thấy thay đổi nào ở London.


"Chẳng có một lí do nào hợp lí để lại kéo dài thời hạn Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)", Thủ tướng Áo Sebastian Kurz ngày 5-4 tuyên bố sau khi Thủ tướng Anh Theresa May một lần nữa đề nghị EU cho rời hạn Brexit đến ngày 30-6 thay vì 22-5 như hiện tại, Reuters đưa tin.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Ảnh: ITN

"Chúng tôi, EU, đã đưa thời hạn rõ ràng và không có lí do gì kéo dài thời hạn đó", ông Kurz nhấn mạnh thêm, đồng thời cho rằng "thời hạn chót" chỉ có thể được lùi nếu tình hình ở Anh thay đổi. "Tuy nhiên, thực tế tại London không như vậy", nhàl ãnh đạo Áo nhấn mạnh.

Cùng ngày, từ Điện Elysees, Pháp cho rằng hiện vẫn còn "quá sớm" để có thể thảo luận về việc tiếp tục trì hoãn Brexit. Paris yêu cầu London đưa ra "một kế hoạch rõ ràng", theo đó làm rõ lí do EU phải rời thời hạn Brexit.

Hạn chót cho quá trình Brexit ban đầu là ngày 29-3. Tuy nhiên, Anh đã xin lùi hạn này và được EU cho phép trì hoãn đến ngày 22-5, ngay trước cuộc bầu cử châu Âu (23-5). Trong cuộc bỏ phiếu lần thứ ba về thoả thuận Brexit, các nghị sĩ Hạ viện Anh lại tiếp tục bác bỏ bản dự thảo được chính phủ của bà May và lãnh đạo EU thông qua cuối năm ngoái.

Trong thư gửi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk xin lùi thời hạn Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May thừa nhận Hạ viện Anh đã không thông qua thỏa thuận Brexit và mọi đề xuất thay thế thỏa thuận này. Tuy nhiên, Hạ viện Anh vẫn...tiếp tục phản đối một tiến trình Brexit không thỏa thuận.

Theo lịch trình, lãnh đạo châu Âu sẽ họp thượng đỉnh vào ngày 10-4, theo đó đưa ra quyết định xem xét đề xuất mới của Anh. Tính đến hôm 5-4, 6 triệu người Anh đã kí một đề nghị gửi quốc hội Anh xem xét trưng cầu dân ý lại để từ bỏ quá trình Brexit.

Thiện Minh
.
.
.