Anh điều tàu khu trục hộ tống tàu chở dầu qua Eo biển Hormuz

Thứ Năm, 25/07/2019, 21:30

Một tàu chiến của Anh sẽ hộ tống các tàu có gắn cờ của nước này đi qua Eo biển Hormuz nhằm bảo vệ tự do hàng hải, một thay đổi trong chính sách sau khi chính phủ Anh trước đó cho biết họ không có nguồn lực quân sự để có một hành động như vậy.

Một tàu chở dầu đi qua khu vực Eo biển Hormuz. Ảnh Reuters. 

Một phát ngôn viên của chính phủ Anh cho biết tàu khu trục HMS Montrose hiện đang ở trong khu vực, sẽ đi cùng với các tàu này. “Hải quân Hoàng gia đã được giao nhiệm vụ đi cùng các tàu treo cờ Anh qua Eo biển Hormuz, dù là cá nhân hay theo nhóm, nên thông báo đầy đủ việc đi lại của họ. Tự do hàng hải là điều rất quan trọng đối với hệ thống thương mại toàn cầu và nền kinh tế thế giới, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ tự do hàng hải”, phát ngôn viên này cho biết.

Anh đang nỗ lực tập hợp một đội bảo vệ tự do hàng hải do châu Âu dẫn đầu để đảm bảo vận chuyển an toàn qua Eo biển Hormuz sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu, một sự việc mà London cho là “cướp biển cấp quốc gia”.

Pháp, Italia và Đan Mạch ủng hộ ý tưởng về một đội tàu do EU dẫn đầu ở vùng Vịnh, trong khi Đức cho biết còn quá sớm để thảo luận về việc Berlin có thể tham gia như thế nào.

Căng thẳng giữa Anh và Iran đã gia tăng đáng kể sau khi Iran bắt giữ một tàu chở dầu có mang cờ của Anh tại khu vực Eo biển này vào tuần trước. Động thái này được đưa ra sau khi các lực lương Anh bắt một tàu chở dầu của Iran gần Gibraltar mà Anh cho rằng đang tiến về phía Syria bất chấp lệnh trừng phạt của EU.

Chính phủ Anh trước đây đã khuyến cáo các tùa treo cờ Anh tránh xa Eo biển Hormuz nếu có thể và thông báo cho lực lượng hải quân nếu như họ muốn đi qua eo biển này.

Iran cho rằng họ là nước bảo đảm an ninh ở eo biển này và sẽ không cho phép bất kỳ sự xáo trộn trong vận chuyển hàng hải tại khu vực này.

Duy Tiến
.
.
.