Anh có khả năng theo chân Mỹ, rút quân khỏi Afghanistan

Thứ Năm, 19/11/2020, 16:39
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 19/11 cho biết nước này có thể sẽ theo chân Mỹ trong việc giảm quân số ở Afghanistan nhưng sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ Afghanistan và Mỹ trong lĩnh vực an ninh.
Ảnh minh họa: British Army. 

Lầu Năm Góc hôm 17/11 cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ giảm mạnh quân số lực lượng Mỹ tại Afghanistan từ 4.500 xuống 2.500 vào giữa tháng 1/2021.

Ông Wallace cho biết, phía Mỹ sẽ không hoàn toàn rút lui trong giai đoạn này và Anh cũng sẽ làm như vậy.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/11 đã công bố chương trình đầu tư quốc phòng lớn nhất của nước này dành cho các lực lượng vũ trang của nước này kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Anh, ông Johnson công bố khoản ngân sách bổ sung trị giá 16,5 tỷ bảng Anh (gần 22 tỷ USD) dành cho lực lượng quốc phòng trong 4 năm tới. Hiện ngân sách quốc phòng của Anh mỗi năm ở mức dưới 42 tỷ bảng.

Theo Thủ tướng Jonhson, mặc dù đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng tới nền kinh tế Anh song việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ vẫn phải là ưu tiên hàng đầu.

Khoản ngân sách bổ sung trên sẽ là cơ hội để Anh chấm dứt kỷ nguyên thu mình, cũng như củng cố vị thế của nước này trong vai trò là quốc gia chi tiêu dành cho quốc phòng nhiều nhất ở châu Âu và đứng thứ 2 trong tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ngoài ra, khoản ngân sách tăng thêm này sẽ cho phép Anh tăng cường các khoản đầu tư vào các lĩnh vực mạng và không gian mạng.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.