Toàn bộ quân Mỹ tại Afghanistan sẽ về nước trước Giáng sinh

Thứ Năm, 08/10/2020, 09:34
Tổng thống Donald Trump ngày 7/10 cho biết các lực lượng Mỹ ở Afghanistan sẽ trở về nước trước lễ Giáng sinh này.
Ảnh minh họa Reuters. 

Trong bài đăng trên Twitter, ông Trump nhấn mạnh rằng các binh sĩ của Mỹ đang thực hiện sứ mệnh tại Afghanistan vào Giáng sinh này. Tuy nhiên, không rõ ông Trump đang ra lệnh hay chỉ nói ra mong muốn được ấp ủ từ lâu.

Theo một thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa Mỹ và Taliban vào tháng 2, các lực lượng nước ngoài sẽ rời Afghanistan vào tháng 5/2021 để đổi lấy sự đảm bảo chống khủng bố từ Taliban, lực lượng đã đồng ý đàm phán về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và một biện pháp chia sẻ quyền lực với chính phủ Afghanistan.

Ông Trump cũng như nhiều quan chức quốc phòng hàng đầu cho biết, Washington sẽ giảm số quân ở Afghanistan còn từ 4.000 đến 5.000 vào khoảng tháng 11.

Tổng thống Mỹ đã biến việc rút khỏi “những cuộc chiến bất tận vô lý” trở thành một trong những nền tảng quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình, mặc dù vẫn còn hàng ngàn quân ở Iraq, Syria và Afghanistan.

Chỉ vài giờ trước dòng tweet của ông Trump, cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien cho biết Mỹ hiện có chưa đến 5.000 quân ở Afghanistan và con số này sẽ giảm xuống còn 2.500 vào đầu năm tới.

Khoảng 2.400 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương trong cuộc xung đột Afghanistan.

Ngày 7/10 cũng đánh dấu 19 năm kể từ khi Mỹ tham chiến tại Afghanistan trong chiến dịch chống khủng bố, trở thành cuộc chiến dài hơi nhất của Mỹ ở nước ngoài.

Duy Tiến
.
.
.