Anh-Saudi Arabia hiệp lực kiềm chế sức mạnh của Iran

Thứ Tư, 20/09/2017, 10:28
Truyền thông Anh ngày 20-9 đưa tin, nước này và Saudi Arabia đã ký một thỏa thuận khung về hợp tác quân sự nhằm kiềm chế sức mạnh của Iran, trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tới Saudi Arabia. 
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon và Hoàng tử Saudi Arabia  Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters

Theo đó, thỏa thuận này được ký kết sau cuộc thảo luận về vấn đề an ninh quốc phòng giữa Hoàng tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tại thành phố Jeddah. 

Dù không tiết lộ chi tiết của thỏa thuận, nhưng giới chuyên gia nhận định rằng, trong tình hình hiện nay, thỏa thuận này được coi là một trong những nỗ lực hợp tác chống khủng bố cũng như kiềm chế sức mạnh và sự ảnh hưởng của Iran trong khu vực giữa Anh và quốc gia vùng Vịnh. 

Trước đó, trong chuyến thăm Saudi Arabia hồi tháng 12-2016, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết London sẽ đầu tư hơn 3 tỷ bảng Anh (4,05 tỷ USD) vào lĩnh vực quốc phòng tại các quốc gia Arab, nhằm thúc đẩy quan hệ với các nước khu vực trong bối cảnh Anh đã quyết định rời Liên minh châu Âu (EU).

Trong một diễn biến khác, hôm 18-9, Qatar đã ký thỏa thuận mua thêm 24 máy bay chiến đấu của Anh. Đây là hợp đồng mua vũ khí trị giá nhiều tỷ USD thứ 3 của nước này kể từ khi cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Doha và các nước vùng Vịnh nổ ra. 

Như Uyên
.
.
.