Ấn Độ trải qua ngày kinh hoàng với gần 3.700 người tử vong

Chủ Nhật, 02/05/2021, 15:28
Dù số ca nhiễm COVID-19 mới giảm nhẹ, song số ca tử vong do căn bệnh này tại Ấn Độ hôm 2/5 tiếp tục tăng kỷ lục. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ đã không thể đối phó với sự lây lan quá nhanh và rộng của dịch bệnh. 

Trong 24 giờ qua, giới chức Ấn Độ cho biết, nước này ghi nhận thêm 392.488 ca nhiễm COVID-19 mới trong 24 giờ, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới lên 19,56 triệu người.

Song, ngày 2/5 cũng đánh dấu ngày có số ca tử vong vì COVID-19 cao kỷ lục ở Ấn Độ với 3.689 ca. Cho đến nay, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 215.542 người tại quốc gia này.

Các bệnh viện, nhà xác và lò hỏa táng của Ấn Độ đã rơi vào tình trạng quá tải sau khi nước nay ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày trong hơn 10 ngày liên tiếp. Nhiều gia đình thậm chí đã mất người thân vì không có đủ oxy và thuốc men chữa trị.

Số ca tử vong vì COVID-19 tại Ấn Độ tiếp tục tăng cao. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, gần 10 bang của Ấn Độ và các khu vực thuộc nước này đã áp đặt một số hình thức hạn chế đi lại và giãn cách xã hội. Bang Odisha ngày 2/5 trở thành bang mới nhất tuyên bố phong tỏa trong hai tuần để chống dịch. 

Mặc dù vậy, chính phủ Ấn Độ vẫn không áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc để đối phó với đại dịch này. Tờ Indian Express ngày 2/5 đưa tin rằng lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của nước này đã khuyến cáo chính phủ cần tái áp đặt một lệnh phong tỏa trên toàn quốc.

Nhiều bệnh viện vẫn đối diện với tình trạng thiếu oxy và giường bệnh để điều trị. Ảnh: Reuters

Tháng trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nhấn mạnh sẽ dồn toàn bộ nỗ lực chống dịch để tránh kịch bản phong tỏa lần hai, do lo ngại đợt phong tỏa mới sẽ tác động rất tiêu cực đến nền kinh tế trong nước, như những gì đã xảy ra với đợt phong tỏa trước đó, khi sản lượng kinh tế giảm kỷ lục 24% trong 3 tháng.

Trước đó, hôm 1/5, Reuters đưa tin, chính phủ Ấn Độ đã bị cáo buộc không phản ứng kiên quyết với đại dịch COVID-19 khi nhóm cố vấn khoa học nước này đưa ra lời cảnh báo từ tháng 3 về một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 dễ lây lan đang xuất hiện tại quốc gia Nam Á này.

Chính phủ của ông Modi cũng bị chỉ trích vì để hàng triệu người không đeo khẩu trang tham dự các lễ hội tôn giáo và các cuộc biểu tình đông người ở 5 bang trong suốt tháng 3 và tháng 4. Các trường hợp nhiễm COVID-19 ở những bang này đã tăng đột biến kể từ thời điểm trên.

An Nhiên
.
.
.