Ấn Độ chật vật vì thiếu vaccine ngừa COVID-19

Thứ Bảy, 01/05/2021, 15:51
Một số bang ở Ấn Độ đã hết vaccine ngừa COVID-19, làm trầm trọng thêm làn sóng lây nhiễm thứ hai vốn khiến các bệnh viện và nhà xác quá tải, trong khi các gia đình vật lộn tìm kiếm thuốc men và oxy.

"Hãy trở về. Gia đình sẽ sống ra sao nếu không có anh?", Aanchal Sharma gào khóc cạnh thi thể chồng trong khi chờ đợi tại lò hỏa táng ở ngoại ô New Delhi.

Trong bãi đậu xe của lò hỏa táng, hơn 10 xe cứu thương chứa thi thể xếp hàng dài trong khi các nhân viên dọn tàn tro tràn ra từ khu vực hỏa táng chính.

Các chuyên gia y tế cho biết số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 tại Ấn Độ trên thực tế có thể cao hơn con số chính thức từ 5 đến 10 lần. (Ảnh: Reuters)

Chỉ đứng sau Mỹ về tổng số ca nhiễm, Ấn Độ trung bình ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm mới hàng ngày trong 9 ngày liên tiếp, với kỉ lục mới nhất là 408.331 ca nhiễm trong 24 giờ qua, theo Worldometers.

Tổng số ca tử vong vì COVID-19 đã vượt qua con số 200.000 người và số ca bệnh là hơn 19,1 triệu ca, trong đó gần 8 triệu ca được ghi nhận chỉ trong tháng 2 do các biến chủng virus mới kết hợp với các sự kiện "siêu lây nhiễm" như các cuộc biểu tình chính trị và lễ hội tôn giáo.

Các chuyên gia y tế cho biết con số thực tế có thể cao hơn con số chính thức từ 5 đến 10 lần. Những bệnh nhân phải cầu xin để được nhập viện, trong khi oxy y tế đang trong tình trạng khan hiếm và giá cả đắt đỏ.

Mặc dù là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, Ấn Độ hiện không có đủ số liều sử dụng trong nước và thực tế này đang ảnh hưởng đến chiến dịch đẩy mạnh tiêm chủng của quốc gia Nam Á. Chỉ khoảng 9% trong số 1,4 tỷ người dân Ấn Độ đã được tiêm một liều vaccine.

"Tôi đã đăng ký nhận chỗ trước 28 ngày, nhưng bây giờ họ nói rằng không có vaccine", một người dân phàn nàn trên Twitter: 

Ấn Độ đã phải vật lộn để tăng công suất lên hơn 80 triệu liều vaccine mỗi tháng do thiếu nguyên liệu thô và vụ cháy gần đây tại Viện Huyết thanh Ấn Độ, nơi sản xuất vaccine AstraZeneca.

Những nhà chức trách ở Mumbai cho biết các trung tâm tiêm chủng đang đóng cửa trong ba ngày, trong khi giới chức New Delhi thông báo người dân không đến tiêm chủng vào hôm 1/5 do vaccine chưa kịp về.

Bang Karnataka, nơi có tập đoàn công nghệ Bengaluru, đã hoãn đợt tiêm chủng mới nhất cho người lớn dự kiến sẽ bắt đầu từ hôm nay (1/5).

Tuy nhiên, các quan chức ở bang Gujarat, quê hương của Thủ tướng Narendra Modi, cho biết chiến dịch tiêm chủng cho những người từ 18 đến 45 tuổi có thể sẽ bắt đầu vào ngày 1/5 tại các quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong thông báo mâu thuẫn với một số chính quyền địa phương, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết các bang đã dự trữ 10 triệu liều vaccine và thêm 2 triệu liều nữa sẽ có trong 3 ngày tới.

Thủ tướng Modi đã tiến hành họp với nội các vào ngày 30/4, trong đó gọi tình thế nguy cấp tại đất nước là "cuộc khủng hoảng thế kỷ".

Tại các nơi, người dân đang tiến hành tích trữ vật dụng và nhu yếu phẩm.

"Bất cứ thứ gì liên quan đến oxy..., doanh số của chúng tôi đều tăng gấp đôi", chủ cửa hàng y tế Vipul Garg ở bang Uttar Pradesh cho biết.

Thuốc men bắt đầu trở nên khan hiếm ở một số khu vực. "Mọi người đang vô cùng hoảng loạn. Mọi người đang tích trữ thuốc một cách không cần thiết, ngay cả những người không cần chúng", một cửa hàng y tế khác ở Uttar Pradesh cho hay.

Một nhóm các nhà khoa học cố vấn cho chính phủ Ấn Độ cho biết số ca nhiễm có thể đạt đỉnh vào tuần tới trong khoảng thời gian từ ngày 3-5/5, sớm hơn dự báo ban đầu.

Trong bối cảnh hệ thống y tế của Ấn Độ quay cuồng do tình trạng nhân viên y tế gia tăng vắng mặt tại nơi làm việc do bị ốm hoặc phải chăm sóc người thân, những lô hàng viện trợ quốc tế đã bắt đầu cập bến. Chuyến viện trợ đầu tiên của Mỹ bao gồm thiết bị y tế, kit xét nghiệm chẩn đoán nhanh, khẩu trang và thiết bị tạo oxy đã đến.

"Cũng giống như Ấn Độ đã sớm hỗ trợ chúng tôi trong đại dịch, Mỹ cam kết hành động khẩn cấp để cung cấp hỗ trợ cho Ấn Độ trong thời điểm cần thiết", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken viết trên Twitter.

Washington đang gửi nguồn cung cấp trị giá hơn 100 triệu USD và đã chuyển hướng đặt hàng vaccine AstraZeneca của nước này tới Ấn Độ, theo đó cung cấp thêm 20 triệu liều cho quốc gia Nam Á.

Anh, Ireland và Romania cũng đã gửi viện trợ và lô vaccine Sputnik V đầu tiên của Nga dự kiến sẽ tới Ấn Độ vào hôm nay (1/5).

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.