Nguy cơ cạn kiệt oxy y tế trong các bệnh viện ở Ấn Độ

Thứ Tư, 21/04/2021, 09:32
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 20/4 thừa nhận nước này đang phải đối mặt với “cơn bão” COVID-19, hệ thống y tế bị tê liệt và  các bệnh viện ở thủ đô Ấn Độ có nguy cơ cạn kiệt oxy y tế trong ngày 21/4.
Làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai đang tàn phá Ấn Độ. Ảnh minh họa Getty Images. 

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Modi cho biết chính phủ liên bang đang làm việc với chính quyền địa phương trên toàn quốc để đảm bảo cung cấp đủ giường bệnh, oxy và thuốc chống virus để đối phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai.

Ông Modi cũng thừa nhận rằng, Ấn Độ từng có thể kiểm soát tình hình, nhưng là cách đây vài tuần, trước khi làn sóng lây nhiễm thứ hai ập đến như một cơn bão, đồng thời, kêu gọi người dân ở trong nhà và không hoảng sợ dù Ấn Độ đang chứng kiến cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ nhất trong lịch sử.

Ấn Độ hiện là nước ghi nhận nhiều ca nhiễm mới mỗi ngày nhất thế giới. Tính đến ngày 19/4, số ca nhiễm trung bình mỗi ngày trong một tuần của Ấn Độ là hơn 230.000.

Trong ngày 20/4, quốc gia đông dân thứ hai thế giới cũng ghi nhận số ca tử vong mới theo ngày cao kỷ lục, 1.761 ca, nâng số người chết lên 180.530, dù vậy, vẫn thấp hơn nhiều so với con số 567.538 được báo cáo ở Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia e ngại rằng số ca nhiễm và tử vong tại Ấn Độ trên thực tế có thể cao hơn.

Trong bài phát biểu, ông Modi kêu gọi chính quyền các bang áp dụng lệnh đóng cửa như là biện pháp cuối cùng để ngăn chặn sự lây lan của làn sóng lây nhiễm COVID-19.

Các lệnh đóng cửa đã được ban hành trên khắp đất nước khi tình trạng lây nhiễm gia tăng ở Ấn Độ, bao gồm cả ở New Delhi.

Một quan chức y tế tại thủ đô Ấn Độ cho biết, lượng oxy y tế dự trữ tại các bệnh viện công lớn ở đây chỉ còn có thể sử dụng từ 8 đến 24 tiếng, trong khi tại các bệnh viện tư chỉ còn dùng được khoảng 5 tiếng. Quan chức này cũng nhấn mạnh, nếu không có đủ nguồn cung oxy, tai họa thực sự sẽ diễn ra.

Trước tình hình dịch đáng báo động tại Ấn Độ, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hủy chuyến công du tới quốc gia Nam Á này, chuyến thăm nước ngoài lớn đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2019.

Hôm 20/4, Bộ Y tế Ấn Độ đã báo cáo 259.170 ca nhiễm mới trên toàn quốc - ngày thứ 6 liên tiếp nước này ghi nhận trên 200.000 ca và tiến gần hơn đến mức kỷ lục gần 300.000 ca được ghi nhận ở Mỹ hồi tháng 1. Đến nay, tổng số ca nhiễm ở Ấn Độ là hơn 15,3 triệu, đứng sau Mỹ và xếp thứ hai thế giới.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.