Ấn Độ chìm trong cuộc khủng hoảng oxy y tế

Thứ Năm, 29/04/2021, 11:04
Sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 đã khiến cơ sở hạ tầng y tế của Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề, theo đó gây ra tình trạng thiếu oxy trầm trọng. 

Tại sao oxy y tế lại quan trọng?

Liệu pháp oxy rất quan trọng đối với những bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng bị giảm oxy máu, khiến nồng độ oxy trong máu quá thấp.

“Một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy có tới 1/4 số bệnh nhân COVID-19 nhập viện cần điều trị bằng oxy và 2/3 trong số đó phải chuyển tới các đơn vị chăm sóc đặc biệt. Đây là lý do tại sao cần bắt buộc phải sửa chữa các hệ thống cung cấp oxy trong các cơ sở bệnh viện COVID-19 là loại bệnh ảnh hưởng chủ yếu đến phổi”, chuyên gia sức khỏe cộng đồng Rajib Dasgupta nói với AFP.

Ấn Độ "đau đầu" với tình trạng thiếu oxy y tế trầm trọng trong đợt bùng dịch COVID-19 mới. (Ảnh: Getty)

Các chuyên gia từ lâu đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng thiếu oxy y tế ở Ấn Độ và các nước nghèo khác để điều trị bệnh viêm phổi, căn bệnh truyền nhiễm gây nhiều ca tử vong nhất trên thế giới đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, chính phủ đã không dành sự đầu tư thích đáng vào việc này trong nhiều năm, các chuyên gia cho hay.

Đủ năng lực sản xuất nhưng vận chuyển kém

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 mới đẩy hệ thống y tế Ấn Độ tới bờ vực sụp đổ, với một trong những vấn đề khẩn cấp nhất khi số ca nhập viện vì COVID-19 tăng từng ngày là tình trạng thiếu hụt nguồn oxy y tế để chữa trị cho các bệnh nhân nặng, thì nhiều người đặt ra câu hỏi rằng quốc gia Nam Á này có đủ năng lực để sản xuất oxy không? Câu trả lời được đưa ra là có.

AFP dẫn thông tin từ các chuyên gia cho biết năng lực sản xuất oxy hàng ngày của quốc gia 1,3 tỷ dân có thể lên tới hơn 7.000 tấn mỗi ngày, hầu hết được sử dụng trong công nghiệp, nhưng nó hoàn toàn có thể được chuyển hướng cho các mục đích y tế.

Tuy nhiên, điểm nghẽn hiện tại đó là ở khâu vận chuyển và bảo quản. Oxy lỏng ở nhiệt độ rất thấp phải được vận chuyển trong các tàu chở hang đông lạnh đến các nhà phân phối, sau đó chuyển hóa thành khí để nạp vào các bình, nhưng Ấn Độ hiện đang thiếu hụt số lượng tàu chở hang đông lạnh.

Một bệnh nhân COVID-19 phải thở oxy trong lúc chờ nhập viện ở thủ đô New Delhi. (Ảnh: ANI)

Thêm vào đó, những loại tàu đặc biệt như vậy, khi chất được đầy, chúng phải được vận chuyển bằng đường bộ chứ không phải đường hàng không vì lý do an toàn. Hơn nữa, hầu hết các nhà sản xuất oxy nằm ở phía đông Ấn Độ, trong khi nhu cầu tăng vọt ở các thành phố bao gồm trung tâm tài chính Mumbai ở phía tây và thủ đô Delhi ở phía bắc.

“Chuỗi cung ứng phải được điều chỉnh để chuyển oxy y tế từ một số khu vực dư thừa nguồn cung sang các khu vực cần nhiều nguồn cung hơn”, Siddharth Jain, người đứng đầu Inox Air Products - một trong những nhà cung cấp oxy y tế lớn nhất của Ấn Độ cho biết.

Trong khi đó, nhiều bệnh viện không có nhà máy oxy tại chỗ, bởi cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu chuyên môn và chi phí cao. Cuối năm ngoái, Ấn Độ đã ban hành kế hoạch đấu thầu các nhà máy oxy tại chỗ cho các bệnh viện, nhưng chúng đều bị bỏ ngỏ, truyền thông địa phương đưa tin.

Tình trạng thiếu hụt oxy đã gây ra những sự phẫn nộ và thất vọng đối với dân chúng ở New Delhi. “Chính phủ đã không lên kế hoạch kịp thời. Nếu tất cả được chuẩn bị sẵn sàng, chúng tôi sẽ không phải chịu đựng cảnh tượng thiếu hụt giường bệnh và bình dưỡng khí như thế này”, một người dân lên tiếng.

Nỗ lực trong nước và viện trợ quốc tế

Trong những nỗ lực liên quan, Ấn Độ hiện đang nhập khẩu các máy tạo oxy di động và tàu chở hàng đông lạnh, cũng như xây dựng hơn 500 nhà máy mới và thực hiện giao dịch mua máy tạo oxy di động.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng ra lệnh cho các ngành công nghiệp không sử dụng oxy lỏng. Nguồn cung cấp oxy đang được đưa đến các vùng khó khăn bằng những chuyến tàu đặc biệt. Quân đội đã được huy động để vận chuyển tàu chở hàng cùng các nguồn cung cấp khác trong nước cũng như quốc tế.

Những chuyến hàng viện trợ y tế quan trọng từ các quốc gia đã bắt đầu được vận chuyển đến Ấn Độ. CNN đưa tin, một chuyến tàu viện trợ từ Anh mang theo 100 máy thở và 95 máy tạo oxy đã cập bến thủ đô New Delhi ngày 27/4 (giờ địa phương).

Trong khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, Pháp sẽ gửi 8 nhà máy tạo oxy quy mô lớn lắp đặt nhanh đến Ấn Độ cùng một số lượng lớn các thiết bị như mặt nạ thở, bơm tiêm điện, và sẽ chuyển 5 container chứa oxy lỏng vào tuần tới. Ireland, Đức, Singapore và Australia cũng đang lên kế hoạch vận chuyển các trang thiết bị tạo oxy và máy thở để hỗ trợ Ấn Độ trong giai đoạn nguy cấp này.

Cũng trong ngày 27/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ hiện đang thảo luận về thời gian mà nước này có thể bắt đầu gửi các lô vaccine ngừa COVID-19 tới Ấn Độ và các quốc gia khác. Ngoài ra, ông Biden nói rõ thêm Mỹ sẽ bắt đầu vận chuyển các nguồn hỗ trợ khác cho Ấn Độ, bao gồm thuốc kháng virus remdesivir của Gilead Sciences và các bộ phận cơ khí cần thiết cho máy móc để điều chế vaccine.

Bên cạnh các trang thiết bị, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố, hơn 2.600 nhân viên WHO đến từ các chương trình khác nhau đã được cử tới Ấn Độ để hỗ trợ quốc gia Nam Á này chống dịch COVID-19.

Cao Trung (Theo AFP)
.
.
.