Số ca nhiễm COVID-19 mới tại Ấn Độ lại tăng kỷ lục

Thứ Tư, 28/04/2021, 16:46
Sau một hôm giảm nhẹ từ hơn 350.000 ca nhiễm mới hôm 26/4 xuống hơn 320.000 ca hôm 27/4, số ca nhiễm COVID-19 mới tại Ấn Độ hôm nay lại tiếp tục tăng chóng mặt, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này vẫn đối mặt với tình trạng thiếu oxy và vật tư y tế.

Theo Reuters, trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận 360.960 ca nhiễm COVID-19 mới, số ca nhiễm mới trong một ngày nhiều nhất thế giới. Tới thời điểm hiện tại, Ấn Độ có tổng cộng gần 18 triệu ca nhiễm. 

Hôm 28/4 cũng ngày "đen tối" nhất cho đến nay tại Ấn Độ, với thêm 3.293 người thiệt mạng, nâng tổng số người chết do dịch bệnh lên 201.187 người.

Nhân viên y tế và thân nhân chuyển thi thể bệnh nhân tử vong vì COVID-19 tới chôn cất tại một nghĩa trang ở New Delhi hôm 28/4. (Ảnh: Reuters)

Tại Ấn Độ, làn sóng lây nhiễm thứ hai đã ghi nhận ​​ít nhất trung bình 300.000 ca dương tính mỗi ngày trong tuần qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ trên thực tế có thể cao hơn nhiều so với thống kê trên, bởi có thể thấy hệ thống y tế tại quốc gia Nam Á này đang vô cùng quá tải và đứng trước bờ vực sụp đổ, tình trạng thiếu oxy xảy ra nghiêm trọng, các lò hỏa táng đỏ lửa suốt ngày đêm. 

Xe cứu thương xếp hàng dài hàng giờ ở thủ đô New Delhi để đưa thi thể các nạn nhân tử vong vì COVID-19 đến các cơ sở hỏa táng được dựng tạm trong công viên và bãi đỗ xe.

Những bệnh nhân COVID-19 thì đang chật vật tìm nguồn oxy để thở. Các bệnh viện trong và xung quanh thủ đô New Delhi cho biết nguồn oxy vẫn đang rất khan hiếm, kể cả sau những cam kết tăng cường nguồn cung oxy.

Udaya Regmi, người đứng đầu Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), cho biết thế giới đang bước vào giai đoạn quan trọng của đại dịch và cần phải tiêm vaccine cho tất cả người lớn tuổi càng sớm càng tốt.

"Đây là một mệnh lệnh cả về đạo đức và sức khỏe cộng đồng. Khi các biến chủng tiếp tục lan rộng, đại dịch này còn rất lâu mới kết thúc cho đến khi toàn thế giới được an toàn", ông Regmi nhấn mạnh.

Ngày 27/4 (giờ địa phương), các lô hàng viện trợ y tế quan trọng từ các nước đã đến Ấn Độ, kịp thời tiếp thêm nguồn cung cho những bệnh viện tại đây.

Lô hàng viện trợ y tế từ Anh, bao gồm 100 máy thở và 95 máy tạo oxy, đã đến thủ đô New Delhi. Pháp cũng đang gửi 8 máy tạo oxy lớn, mà theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Pháp, mỗi máy này có khả năng cung cấp oxy không gián đoạn cho 250 bệnh nhân trong gần 10 năm. Trong khi đó, Ireland, Đức và Australia cũng sẽ gửi các máy tạo oxy và máy thở.

Về phần khác, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đang nỗ lực hết sức để sớm cung cấp 4.000 máy tạo oxy cho Ấn Độ giữa lúc số ca nhiễm mới đang tăng mạnh tại nước này do sự xuất hiện của nhiều chủng virus biến thể và tỷ lệ tiêm chủng thấp. 

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.